Ứng dụng ngân hàng trên Apple Watch - Bước tiến mới trong cuộc đua phát triển dịch vụ ngân hàng số

Ứng dụng ngân hàng trên Apple Watch - Bước tiến mới trong cuộc đua phát triển dịch vụ ngân hàng số
Giờ đây, người dùng đã có thể dễ dàng chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, vấn tin tài khoản… chỉ bằng một vài thao tác chạm nhẹ ngay trên "cổ tay" mọi lúc, mọi nơi.

Cập nhật này sẽ giúp gia tăng tối đa sự thuận tiện dành cho khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng, đồng thời mở rộng hơn tiện ích dành cho các tín đồ đồng hồ mang thương hiệu nhà táo.

Cuộc đua tìm kiếm sự khác biệt giữa các ứng dụng ngân hàng

Năm 2019 đánh dấu nhiều chuyển biến lớn của quá trình chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, đặc biệt là về phía dịch vụ Mobile Banking (ứng dụng ngân hàng di động). Các nhà băng đều coi đây là một trong những hoạt động trọng tâm và là yếu tố sống còn trong cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ để giành sự quan tâm của khách hàng.

Hiện đã có khoảng 80% ngân hàng tại Việt Nam triển khai ứng dụng di động. Bên cạnh các tính năng cơ bản như chuyển khoản, gửi tiết kiệm…thì có trên 60% trong số đó được bổ sung thêm các tiện ích về tiêu dùng, thanh toán như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán QR, mua vé máy bay, tàu xe… Giờ đây, người dùng sẽ không cần phải tải nhiều ứng dụng về điện thoại mà tất cả sẽ được gói gọn chỉ trong một ứng dụng duy nhất.

Trong khi nhiều ngân hàng đang gấp rút chạy đua cho mục tiêu đa tiện ích thì có một số lại lựa chọn hướng đi mới khác biệt, đẩy mạnh đa nền tảng, tương thích với nhiều loại thiết bị thông minh khác nhau. Điển hình trong số này phải kể tới đó là phiên bản ứng dụng ngân hàng dành riêng cho đồng hồ Apple Watch – một trong những cập nhật thể hiện sự đón đầu xu hướng công nghệ của ngành ngân hàng hiện nay.

Cụm tính năng của BIDV SmartBanking trên Apple Watch nổi bật hơn hẳn so với các ngân hàng trước đó đã thử sức với dịch vụ này.
Cụm tính năng của BIDV SmartBanking trên Apple Watch nổi bật hơn hẳn so với các ngân hàng trước đó đã thử sức với dịch vụ này.

Đưa ứng dụng ngân hàng lên đồng hồ thông minh – Bước đi tiên phong khẳng định sự khác biệt

Đã có một vài ngân hàng trên thế giới triển khai thành công ứng dụng di động trên đồng hồ thông minh như CommenWealth, CIBC, HDFC… với một số tính năng như vấn tin tài khoản, tìm kiếm ATM, yêu cầu khóa thẻ… Tại Việt Nam, trước đó, ngân hàng VIB giới thiệu ứng dụng MyVIB dành cho Apple Watch, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, người dùng chưa thực hiện được các chức năng giao dịch tài chính trên đồng hồ.

Cú hích mới dành cho thị trường phải kể tới sự kiện ngân hàng BIDV đưa ứng dụng BIDV SmartBanking lên Apple Watch bằng cùng nhiều tính năng vượt trội cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính cơ bản ngay trên đồng hồ thông minh.

Không chỉ dừng lại ở các chức năng tra cứu thông tin, ứng dụng còn được tích hợp thêm nhiều tính năng thiết yếu như chuyển khoản theo danh sách đã cài đặt; thanh toán hóa đơn điện/nước/truyền hình/internet từ các mẫu giao dịch đã lưu; nạp tiền điện thoại đến danh bạ đã lưu…. Đồng thời, ứng dụng cũng được tích hợp trợ lý ảo như trên ứng dụng di động, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch thông qua giọng nói.

Nạp tiền điện thoại cho bạn bè, người thân.
Nạp tiền điện thoại cho bạn bè, người thân.

Để sử dụng, khách hàng chỉ cần ghép đôi ứng dụng trên điện thoại di động và đồng hồ, thực hiện các cài đặt về danh sách, mẫu giao dịch… Phiên bản BIDV SmarBanking trên Apple Watch sẽ là phiên bản bổ trợ đắc lực cho ứng dụng trên di động, mở rộng tối đa sự tiện lợi dành cho khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng yêu thích các trải nghiệm công nghệ thông minh trên Apple Watch.

"BIDV SmartBanking trên Apple Watch là một trong những sản phẩm đón đầu xu hướng công nghệ nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới lạ, khác biệt, đồng thời vẫn đảm bảo được yếu tố tiện lợi và an toàn" đại diện BIDV cho biết.

Mặt khác, mới đây, nhà mạng Viettel đã cung cấp dịch vụ eSIM trên Apple Watch, người dùng có thể kết nối trực tiếp với mạng viễn thông trên thiết bị mà không cần qua Bluetooth trên iPhone như trước. Cập nhật này sẽ góp phần gia tăng thêm sự thuận tiện cho khách hàng sử dụng ứng dụng trên Apple Watch, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch ngay cả khi không mang theo điện thoại.

Dễ dàng vấn tin danh sách tài khoản mọi lúc, mọi nơi.
Dễ dàng vấn tin danh sách tài khoản mọi lúc, mọi nơi.

Báo cáo của The Financial Brand cho biết, ba trong số những lợi ích vượt trội mà chuyển đổi số mang tới cho các ngân hàng là nâng cao trải nghiệm của khách hàng; thúc đẩy phát triển các sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả hoạt động. Sản phẩm công nghệ BIDV SmartBanking trên Apple Watch sẽ là một cập nhật quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ cho ứng dụng ngân hàng.

Ánh Dương

Tags: Ngân Hàng Số Apple Watch Commenwealth Cibc Hdfc Đồng Hồ Thông Minh Ngân Hàng