Vaccine phòng SARS-CoV-2 đạt thành công bước đầu trong thử nghiệm

Vaccine phòng SARS-CoV-2 đạt thành công bước đầu trong thử nghiệm
Vaccine thử nghiệm của nhóm nghiên cứu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã sinh ra kháng thể chống lại virus.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vừa họp báo công bố tình hình khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS-CoV-2. Tại cuộc họp báo, các nhà khoa học cho biết, vaccine thử nghiệm của nhóm nghiên cứu của tỉnh Chiết Giang đã sinh ra kháng thể chống lại virus.

Vaccine thử nghiệm của nhóm nghiên cứu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã sinh ra kháng thể chống lại virus. Ảnh minh họa: The Star

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, trong quá trình tiêm thử nghiệm kháng nguyên virus SARS-CoV-2, cơ thể chuột đã đáp ứng miễn dịch tốt, sinh ra kháng thể, hứa hẹn thành công bước đầu trong việc tạo ra vaccine phòng dịch. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc virus SARS-CoV-2 qua 4 thế hệ. Vaccine được tái tổ hợp trên vật dẫn, bắt đầu tiến hành từ việc nuôi cấy vi rút, hiện đang được thử nghiệm trên động vật.

Theo các chuyên gia, thông thường trong vaccine sẽ chứa hàm lượng nhất định kháng nguyên gây bệnh, khi tiêm vào động vật, nếu đáp ứng miễn dịch tốt, sẽ sinh ra kháng thể chống lại kháng nguyên đó bảo vệ cơ thể. Kết quả này hứa hẹn sẽ giúp các nhà khoa học điều chế một loại vaccine hiệu quả.

Khi nghiên cứu thành công loại vaccine phòng ngừa SARS-CoV-2, Cục Quản lý sản phẩm Y tế quốc gia Trung Quốc sẽ chạy đua với thời gian để sớm đưa ra thị trường loại vaccine này.

Ông Chen Shifei, phó giám đốc, Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc nói: “Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực cho ra đời loại vaccine an toàn và hiệu quả trong việc phòng chống dịch. Khi có được loại vaccine này, Cục quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc sẽ chạy đua với thời gian, để tiến hành đánh giá kỹ thuật và cho phép vaccine được sử dụng trên thị trường trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2”.

Ngoài việc thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm vaccine phòng SARS –CoV 2, Trung Quốc cũng đã có những bước tiến trong việc đưa ra loại thuốc chữa trị thích hợp cho các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

“Năm loại thuốc mới đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng để điều trị SARS-CoV-2, và cho đến nay các thử nghiệm đang tiến triển thuận lợi. Chúng tôi đã ưu tiên cho các loại thuốc tân tiến  đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và được liệt kê là dự án chính để điều trị SARS-CoV-2, ưu tiên kiểm tra và phê duyệt quy trình, để các bác sĩ có thể chọn sử dụng thuốc điều trị lâm sàng với điều kiện tiên quyết là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân”, ông Chen Shifei cho biết thêm.

Kết quả thử nghiệm vaccine và việc thử nghiệm một số loại thuốc điều trị có nhiều khả quan nói trên, đã giúp tăng thêm niềm tin vào khả năng chiến thắng dịch bệnh SARS-CoV-2 tại Trung Quốc. Thành công đạt được bước đầu của dự án nghiên cứu này đã mở ra hi vọng vào việc điều chế thành công vắc xin phòng chống dịch, dập tắt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung./.

Lan Anh

Tags: Vaccine Phòng Sars-Cov-2 Dịch Covid-19 Dịch Corona Virus Corona