Vấn đề Iran: Lãnh đạo Hạ viện Mỹ 'giận dữ, Tổng thống Trump kiên định lập trường

Vấn đề Iran: Lãnh đạo Hạ viện Mỹ 'giận dữ, Tổng thống Trump kiên định lập trường
Ngày 13/1, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel đã bày tỏ sự “thất vọng và giận dữ” vì Ngoại trưởng Mike Pompeo từ chối tham gia phiên điều trần trước ủy ban này về Iran, dự kiến tổ chức trong ngày 14/1.

Tổng thống Donald Trump cho rằng Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã gây ra một mối đe dọa lơ lửng trên đầu nước Mỹ. (Nguồn: AP)

Tuyên bố của ông Engel nhấn mạnh: “Mỗi ngày qua đều đặt ra những câu hỏi mới về cuộc tấn công sát hại Tướng Soleimani. Thực sự có một mối đe dọa rõ ràng hay không? Liệu đó là một phần của một chiến dịch lớn hơn? Lý lẽ biện minh hợp pháp là gì? Con đường phía trước là gì?”.

Ông Engel, thành viên của đảng Dân chủ cho biết, ủy ban của ông - phụ trách giám sát Bộ Ngoại giao Mỹ - hy vọng sẽ sớm được nghe những thông tin từ Ngoại trưởng Pompeo.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hồi tuần trước đã kêu gọi Ngoại trưởng Pompeo điều trần giữa lúc các thành viên của quốc hội nước này gây sức ép yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump cung cấp thêm thông tin về vụ sát hại Tướng Soleimani của Iran.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã bảo vệ quyết định của ông về việc hạ sát Tướng Soleimani, cho rằng Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã gây ra một mối đe dọa lơ lửng trên đầu nước Mỹ.

Ông Trump viết: “Các phương tiện truyền thông đưa Tin tức giả mạo và các đối tác Dân chủ của họ đang cố gắng hết sức để xác định liệu các cuộc tấn công trong tương lai do phần tử khủng bố Soleimani gây ra có ‘rõ ràng’ hay không và sự tán thành trong đội của tôi”.

Tổng thống Mỹ viết tiếp: “Câu trả lời đối với cả hai là 'CÓ', nhưng thực sự là không có vấn đề gì với quá khứ khủng khiếp của ông ta!”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cũng lên tiếng khẳng định, Tổng thống Donald Trump rõ ràng có thẩm quyền ra lệnh hạ sát Tướng Soleimani bởi "ông đã thực hiện dựa trên hàng loạt cơ sở khác nhau" và cho rằng, cuộc tấn công là một “hành động tự vệ hợp pháp” nhắm vào một “mục tiêu quân sự hợp pháp”, ám chỉ Tướng Soleimani.

Bộ trưởng Barr cho biết thêm: “Bộ Tư pháp đã được tham vấn và tôi thật sự không cho đó là một cuộc gọi bí mật. Chúng ta ở một hoàn cảnh mà Iran đã tiến hành một loạt hành động bạo lực leo thang chống lại các đồng minh của chúng ta, chống lại người dân Mỹ, các binh sĩ của chúng ta, với mục đích đã được công khai thừa nhận là hất cẳng chúng ta khỏi Trung Đông”.

Thế Việt (theo Reuters)

Tags: Tổng Thống Trump Mỹ-Iran Tướng Iran Bị Sát Hại Tướng Soleimani