Vàng lên cao nhất 6 năm do căng thẳng Mỹ - Iran

Vàng lên cao nhất 6 năm do căng thẳng Mỹ - Iran
Giá kim loại quý, đồng yen tiếp tục tăng cao do nhu cầu tìm tới những tài sản mang tính trú ẩn của nhà đầu tư.

Các tài sản "trú ẩn an toàn", như vàng, yen Nhật, trái phiếu chính phủ Mỹ, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi căng thẳng Mỹ - Iran ngày một leo thang, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột quy mô lớn hơn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng và tác động đến kinh tế toàn cầu.

Giá vàng đã tăng hơn 22% so với đầu năm 2019. Ảnh: Trading View
Giá vàng đã tăng hơn 22% so với đầu năm 2019. Ảnh: Trading View

Giá vàng giao ngay hiện đang giao dịch ở mức 1.576 USD mỗi ounce, tăng gần 8% so với đầu tháng 12/2019 và cũng là mức cao nhất kể từ tháng 4/2013. So với đầu năm 2019, kim loại quý này đã tăng hơn 22%. 

"Không loại trừ những diễn biến căng thẳng hơn giữa Mỹ và Iran có thể xảy ra, điều này có thể hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới", Jingyi Pan, chiến lược gia tại IG Asia, nhận định.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm hơn 8 điểm phần trăm xuống mức 1,79%, mức giảm lớn nhất trong một tháng. Trong khi đó, đồng yên Nhật đạt mức cao nhất trong hai tháng so với đồng bạc xanh.

Các nhà đầu tư đổ xô đến các tài sản an toàn sau khi cuộc không kích của Mỹ vào một đoàn xe gần sân bay Baghdad, Iraq rạng sáng 3/1 khiến chỉ huy đặc nhiệm Iran Quds Qassem Soleimani cùng chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. 

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei thề sẽ "báo thù" cho Soleimani, trong khi Trump cảnh báo sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" các mục tiêu quan trọng của Iran nếu họ có hành động trả thù.

"Không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo", Chris Rupkey, chuyên gia kinh tế trưởng tại MUFG, cho biết. "Các thị trường không biết họ đang chờ đợi điều gì cho tới khi tiếng còi báo động rõ ràng".

Minh Sơn (theo Reuters, CNBC)

Tags: Vàng Tài Sản Trú Ẩn An Toàn Nhà Đầu Tư