'Việt Nam thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045'

'Việt Nam thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng cao hàng năm để năm 2045 vào nhóm nước có thu nhập cao.

Ảnh minh họa

Sáng 30/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự. Đây là năm thứ ba liên tiếp ông Nguyễn Phú Trọng tham dự hội nghị này.

Nhìn lại thành quả kinh tế năm 2019, Thủ tướng nói, nhiều ý kiến cho rằng khi quy mô càng lớn thì để đạt 1% tăng trưởng càng khó khăn nhưng thực tế cho thấy "không phải là không đạt được". Năm 2019, quy mô kinh tế tăng gấp 1,3 lần so với 2015, trong khi tốc độ tăng trưởng năm nay lần thứ hai liên tiếp trên 7%, ở mức 7,02% và quy mô kinh tế tăng lên 262 tỷ USD. Mức tăng trưởng này cũng vượt xa dự báo của các tổ chức quốc tế, như ADB tính toán 6,9%, World Bank 6,8%...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (thứ 2 từ phải sang) tới tham dự Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 30/12. Ảnh: VGP

Thu nhập bình quân đầu người hiện gần 2.800 USD nhưng theo Thủ tướng, nếu tính cả quy mô nền kinh tế bị bỏ sót thì trên 3.000 USD. Trong khi ngưỡng thu nhập bình quân của các quốc gia có thu nhập trung bình cao năm 2019 là 3.996 USD một người, nên "đòi hỏi Việt Nam phải duy trì tăng trưởng cao".

"Ngưỡng thu nhập trung bình cao ngay trước mắt chúng ta, Việt Nam phải tiếp đà tăng trưởng trong 2 thập niên tới để trở thành quốc gia thu nhập cao vào 2045. Nếu lỡ một nhịp tăng trưởng, cột mốc quan trọng năm 2045 sẽ lùi lại vài năm", ông nói không quên nhắc lại lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng "không thể ngủ quên trên vòng nguyệt quế".

Năm 2020 là năm cột mốc quan trọng với kinh tế, đất nước, Thủ tướng gợi mở 9 nhóm vấn đề cần thực hiện. Trước tiên, phát huy cao hơn thành quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2019. Bên cạnh đó, tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay những bất cập về cơ chế, pháp luật. Ngoài ra, cần chỉ rõ động lực tăng trưởng của cả nước, từng địa phương, ngành, trong đó tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thúc đẩy nền kinh tế số. Đột phá hơn trong phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho địa phương phải đột phá hơn trong 2020. Các cấp, ngành phải chăm lo đời sống cho nhân dân.

"Kiên quyết tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên, bổ sung nguồn lực để cải cách tiền lương cho cán bộ công chức ngay trong năm 2020", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tăng trưởng kinh tế nhanh trong giai đoạn vừa qua, song một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm "Chính phủ không đánh đổi môi trường, xã hội lấy tăng trưởng". Ông cho biết, công thức "3 trong một" là kinh tế, xã hội và môi trường được Trung ương và các địa phương lồng ghép trong chỉ đạo điều hành.

Anh Minh

Tags: Hội Nghị Chính Phủ Địa Phương Tốc Độ Tăng Trưởng