Vingroup dự định phát hành trái phiếu ở Thái Lan?

Vingroup dự định phát hành trái phiếu ở Thái Lan?
Theo nguồn tin độc quyền của Nikkei Asian Review, Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu bằng đồng baht ở Thái Lan ngay trong năm nay.

Bộ Tài chính Thái Lan cho biết đã chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup phát hành trái phiếu cho đến cuối tháng 9.

Một chiếc xe VinFast được trưng bày trong buổi họp báo tại Hà Nội. (Ảnh: Rie Ishii)

Tuy nhiên, Nikkei dẫn một số nguồn tin ở Vingroup cho hay, chi tiết về việc phát hành trái phiếu "vẫn chưa được quyết định". Thời điểm phát hành, và phát hành cho đối tượng nào vẫn chưa được quyết định.

Vingroup cũng từ chối bình luận về việc sẽ sử dụng số vốn huy động được được từ việc phát hành trái phiếu như thế nào.

Đồng baht Thái tăng 8% so với đồng USD trong năm 2019, bất chấp những nỗ lực của Ngân hàng Thái Lan nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá của đồng nội tệ. Xu hướng tăng dự kiến sẽ tiếp tục, đặc biệt là khi thặng dư tài khoản vãng lai của Thái Lan ổn định.

Vingroup nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Thái Lan để phục vụ dây chuyền sản xuất cho doanh nghiệp non trẻ VinFast của mình. Và các chuyên gia trong ngành tại Việt Nam cho rằng, số tiền vốn huy động được sẽ dùng để thanh toán cho các đơn hàng nhập khẩu đó.

Theo nguồn tin từ Vingroup và các nhà môi giới, tập đoàn này đang xem xét khả năng phát hành trái phiếu bằng các ngoại tệ khác ở một thị trường khác trong những tháng tiếp theo.

Hồi tháng 8/2019, Vingroup gửi thư cho các cổ đông đề nghị phê duyệt kế hoạch huy động 750 triệu USD bằng việc phát hành trái phiếu ở Singapore.

Trong vài năm qua, Tập đoàn Vingroup phát triển mạnh mẽ với việc chuyển sang sản xuất điện thoại thông minh và ô tô. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, Vingroup gây ngạc nhiên khi tuyên bố rút lui khỏi mảng kinh doanh siêu thị và cửa hàng tiện lợi bằng cách sáp nhập chuỗi Vinmart và VinEco với Tập đoàn Masan.

Ngay sau đó, ngày 18/12, Vingroup cho biết sẽ giải thể hệ thống siêu thị điện máy Vinpro với khoảng 80 địa điểm trên toàn quốc.

Mới đây, Vingroup cũng thông báo hủy bỏ kế hoạch tham gia sân chơi hàng không. CEO Nguyễn Việt Quang cho biết Vingroup cần tập trung tất cả nguồn lực vào các ngành công nghiệp và công nghệ.

Xuất phát điểm là một tập đoàn bất động sản, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup đã bắt đầu mở rộng các danh mục đầu tư kinh doanh sang bán lẻ, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ từ năm 2014.

Vingroup gia nhập ngành sản xuất ô tô vào năm 2017 và tiến vào sản xuất điện tử trong năm 2018.

Theo báo cáo tài chính, Vingroup đạt doanh thu khoảng 92,61 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Mảng bất động sản đạt doanh thu 56,05 nghìn tỷ đồng, giảm 11%, lợi nhuận đạt 22,95 nghìn tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước. Tổng tài sản của Vingroup trong 9 tháng đầu năm 2019 là 357 nghìn tỷ đồng, tăng 33%.

Năm 2017, Tập đoàn này cho biết sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để phát triển thương hiệu ô tô VinFast. Tập đoàn đã dành 1,5 tỷ USD nhằm xây dựng nhà máy với mục tiêu sản lượng ban đầu là 250.000 xe mỗi năm.

Tháng 12/2019, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch và là người sáng lập Vingroup, chia sẻ với Bloomberg rằng ông sẵn sàng chi thêm 2 tỷ USD từ tài sản của mình cho VinFast với mục tiêu bán xe điện ở thị trường Mỹ.

BẰNG LĂNG (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Tags: Vingroup