Virus corona 'có thể khiến nền kinh tế toàn cầu mất 1,1 nghìn tỷ USD'

Virus corona 'có thể khiến nền kinh tế toàn cầu mất 1,1 nghìn tỷ USD'
Theo một nhà dự báo kinh tế hàng đầu, virus corona có thể khiến nền kinh tế toàn cầu tiêu tốn hơn 1 nghìn tỷ USD sản lượng nếu biến thành đại dịch.

Oxford Economics cảnh báo rằng sự lây lan của virus sang các khu vực bên ngoài châu Á sẽ loại bỏ 1,3% tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, tương đương với thiệt hại 1,1 nghìn tỷ USD thu nhập.

Guardian dẫn lời công ty tư vấn cho biết mô hình của nền kinh tế toàn cầu cho thấy virus đã gây "hiệu ứng đóng băng" do việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc lan sang các nước láng giềng và các công ty lớn vật lộn để tìm nguồn linh kiện và hàng hóa thành phẩm từ phương Đông.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi bộ trong khu vực mua sắm vắng vẻ ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP/Getty.

Oxford Economics cho biết họ dự kiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm từ 6% năm ngoái xuống còn 5,4% vào năm 2020 sau sự lây lan của virus cho đến nay. Nhưng nếu nó lan rộng hơn ở châu Á, GDP thế giới sẽ giảm 400 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 0,5%.

Nếu virus lan rộng ra ngoài châu Á và trở thành đại dịch toàn cầu, GDP thế giới sẽ giảm 1,1 nghìn tỷ USD, tương đương 1,3% so với dự báo hiện tại. Mức giảm 1,1 nghìn tỷ USD sẽ giống như mất toàn bộ sản lượng hàng năm của Indonesia, nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới.

"Các kịch bản của chúng tôi cho thấy GDP thế giới bị ảnh hưởng do sự sụt giảm trong tiêu dùng, đi lại và du lịch, với một số hiệu ứng thị trường tài chính và đầu tư yếu hơn", công ty cho biết.

Oxford Economics cho biết họ vẫn dự kiến tác động của virus sẽ được giới hạn ở Trung Quốc và có tác động đáng kể, nhưng ngắn hạn, khiến tăng trưởng GDP thế giới chỉ thấp hơn 0,2% so với tháng 1 ở mức 2,3%.

Tuy nhiên, một đại dịch sẽ gây ra cú sốc mạnh hơn và sâu hơn trong 6 tháng tới, có thể tương đương khoản lỗ 1,1 nghìn tỷ USD, sau đó sự phục hồi sẽ bù đắp một số khoản lỗ bị mất hồi đầu năm.

Tuyết Mai

Tags: Virus Corona Indonesia Trung Quốc Dịch Corona Kinh Tế Tăng Trưởng Toàn Cầu Đại Dịch