Virus corona có thể là ‘đòn chí tử’ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc

Virus corona có thể là ‘đòn chí tử’ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra có thể khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí là phá sản nếu tình hình không được kiểm soát. 

Virus corona lây lan nhanh chóng đã khiến các cơ quan chức năng tại Trung Quốc phải đóng cửa hàng loạt nhà máy, trung tâm mua sắm và các điểm du lịch. (Nguồn: AP)

Khi nCoV lây lan với tốc độ ‘‘chóng mặt’’, chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc đã hạn chế các hoạt động kinh doanh, buôn bán nơi đông người nhằm ngăn chặn virus gây chết người này.

Theo trang South China Morning Post, nếu nCoV không được kiểm soát vào tháng Ba hoặc tháng Tư năm nay - thời điểm mà một số doanh nghiệp nước ngoài lên kế hoạch đặt hàng hóa cho dịp cuối năm 2020, thì có thể, doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc.

Liu Kaiming, người đứng đầu Viện Quan sát Đương đại cảnh báo rằng, nếu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được kiểm soát vào cuối tháng Hai thì tác động đến ngành sản xuất sẽ có thể kiểm soát được. Còn nếu tình trạng virus vẫn kéo dài đến tháng Ba, doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Liu Kaiming nhấn mạnh rằng, sự ''lộng hành'' của virus corona có thể là một ‘‘đòn chí mạng’’ đối với nhiều công ty sản xuất tại Trung Quốc. Hơn thế, chuỗi cung ứng của Trung Quốc và vị thế là ‘‘công xưởng của thế giới’’ cũng có thể bị tuột mất bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Theo tờ Nikkei Asian Review, Ftech, một nhà cung cấp chính cho các cơ sở sản xuất xe hơi của Honda tại Trung Quốc đang lên kế hoạch chuyển sản xuất bàn đạp phanh sang Philippines từ Vũ Hán - thành phố "tâm dịch". Hãng Honda có ba cơ sở sản xuất tại Vũ Hán, tất cả đều có lệnh đóng cửa ít nhất đến hết ngày 10/2. Nhiều nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc cũng đã đóng cửa trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.
Không chỉ các nhà sản xuất ô tô, Xibei (một trong những chuỗi nhà hàng lớn nhất tại Trung Quốc với 400 cửa hàng ở 60 thành phố, hơn 20.000 nhân viên) đã phải đóng cửa gần như toàn bộ. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã khiến doanh thu của Xibei giảm khoảng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

‘‘Chúng tôi phải trả 156 triệu Nhân dân tệ (khoảng 22,3 triệu USD) mỗi tháng cho tiền lương của nhân viên và chỉ có thể duy trì khoản tiền này trong ba tháng tới. Nếu virus corona tiếp tục hoành hành đến tháng Tư, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải nhân viên’’, đại diện chuỗi nhà hàng Xibei nói.

Trước tình trạng này, ông Peng Peng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu cải cách hệ thống tại Quảng Đông cho rằng, chính quyền Quảng Đông phải hành động để giúp các công ty sản xuất nhỏ. Phản ứng quốc tế đối với sự bùng phát của virus corona hiện đang khá gay gắt, vì vậy, tất cả hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc có thể bị trì hoãn hoặc cắt giảm trong thời gian tới.

Thêm vào đó, ông Peng Peng cũng nhận thấy, nhiều công ty dịch vụ và nhà hàng nhỏ khó có thể cầm cự quá 2 tháng trong điều kiện hiện tại.

Tom Wang, người điều hành một nhà máy giày dép ở thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho hay, khách hàng nước ngoài chắc chắn sẽ chờ xem tình hình dịch bệnh phát triển như thế nào để quyết định tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc hay chuyển hướng sang các cơ sở sản xuất thay thế khác.

Ông Tom Wang cũng cho biết, đại diện một số cửa hàng nhỏ, nhà hàng và các công ty địa phương cho rằng, trước lệnh hạn chế kinh doanh của chính quyền, họ chỉ có thể cầm cự trong hai hoặc ba tháng trước khi buộc phải đóng cửa.

Tại tỉnh Quảng Đông, một trong những nơi được cho là trung tâm sản xuất của Trung Quốc, các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa đang vừa phải vật lộn với chi phí tăng do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại vừa phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái mới nếu tốc độ lây lan của virus corona không có dấu hiệu suy giảm.

‘‘Trong quý đầu tiên của năm 2020, việc giảm đơn hàng là điều chắc chắn sẽ xảy ra ở hầu hết các nhà máy đang hoạt động tại Trung Quốc. Chúng tôi rất sợ virus corona sẽ lây nhiễm trong nhà máy của chúng tôi, vì vậy chúng tôi không dám nhận bất kỳ đơn đặt hàng lớn nào trong quý đầu tiên này", ông Tom Wang nói.

Cũng theo Tom Wang, doanh nghiệp của ông không tự tin về triển vọng của các đơn hàng xuất khẩu trong quý II/2020. Tom Wang cho rằng, tác động của virus corona tới doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc sẽ lớn hơn nhiều so với đại dịch SARS năm 2003.

Tom Wang nhấn mạnh, hiện tại, rất ít doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cầm cự được trước tình hình hiện tại. ‘‘Tiền thuê nhà máy, an sinh xã hội của người lao động, các khoản phí khác của Chính phủ, cũng như chi phí hoạt động vẫn không thay đổi và đó là sự kìm hãm đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa'', Tom Wang nói.

Linh Chi (theo SCMP)

Tags: Virus Corona Trung Quốc Viêm Phổi Vũ Hán Kinh Tế Trung Quốc