Vụ án Vũ “nhôm”: Tòa không thu hồi dự án, chủ đầu tư “thở phào”?

Vụ án Vũ “nhôm”: Tòa không thu hồi dự án, chủ đầu tư “thở phào”?
Trong khi tòa án ra quyết định không thu hồi các dự án, thì viện kiểm sát có quan điểm ngược lại. Trước quan điểm trái chiều của cơ quan công tố, chủ đầu tư và khách hàng còn phải đợi phán quyết cuối cùng của tòa án cấp phúc thẩm để biết đích xác số phận các dự án.

Sau gần nửa tháng xét xử, chiều 13/1/2020, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa các mức hình phạt và trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo trong vụ án 2 cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Xây dựng 79 và CTCP Xây dựng Bắc Nam 79) thâu tóm các vị trí đất đắc địa trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hội đồng định giá tài sản Trung ương xác định, Nhà nước thiệt hại hơn 11.322 tỷ đồng tại dự án 29 ha Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Theo đó, Hội đồng xét xử yêu cầu Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng và các bên liên quan phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Tương tự, dự án Khu dân cư An Cư 2, 3 mở rộng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), diện tích 13.088 m2 và dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound (số 126 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), diện tích 20.093 cũng không bị thu hồi.

Quyết định của tòa án là tín hiệu mừng đối với chủ đầu tư và các khách hàng đã thực hiện giao dịch mua, bán, chuyển nhượng tại những dự án trên. Đặc biệt là dự án 29 ha Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, hiện do Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước (Tổng giám đốc là ông Võ Ngọc Châu) làm chủ đầu tư và đã triển khai xây dựng các khu nhà liền kề thương mại và chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ.

Chủ đầu tư đã chuyển nhượng 189 lô đất biệt thự, diện tích 16.630 m2 cho 189 khách hàng với tổng giao dịch là 1.280 tỷ đồng. 

Tại dự án Phú Gia Compound, năm 2018, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phú Gia Coumpound và Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư. Hai công ty ký hợp đồng về việc bao tiêu sản phẩm.

Tháng 5/2019, Công ty Hùng Vạn Phúc ký hợp đồng góp vốn với 115 cá nhân góp vốn vào 123 căn nhà phố, tổng số tiền là 861 tỷ đồng. Số tiền khách hàng thực góp là 489 tỷ đồng.

Công ty Hùng Vạn Phúc đã chuyển 207 tỷ đồng cho Công ty Phú Gia và dùng 18,5 tỷ đồng làm chi phí huy động góp vốn, bán hàng, khuyến mại, lương nhân viên. Số tiền còn lại hiện đang lưu trữ tại tài khoản Công ty.

Còn tại dự án Khu dân cư An Cư 2, 3 mở rộng, Phan Văn Anh Vũ đã chuyển nhượng 22 lô đất cho các cá nhân khác với giá trị trên hợp đồng là 252 tỷ đồng.

Hiện nay, có 2 luồng quan điểm liên quan đến các dự án này. Còn nhớ, vào ngày 7/1/2020, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa vẫn bảo lưu quan điểm là phải thu hồi cả 3 dự án về cho Nhà nước.

Nhưng đến ngày 11/1/2020, cơ quan công tố đưa ra quan điểm “không nhất thiết phải thu hồi dự án An Cư 2, 3 mở rộng vì toàn bộ dự án đã được chuyển nhượng cho người dân đến ở và sinh sống ổn định”.

Trước những quan điểm trái chiều của cơ quan công tố, chủ đầu tư và khách hàng còn phải đợi phán quyết cuối cùng của tòa án cấp phúc thẩm để biết đích xác số phận các dự án, bởi Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội có quyền kháng nghị bản án sơ thẩm.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tags: Bất Động Sản Vũ Nhôm Thu Hồi Dự Án