7 doanh nhân công nghệ Việt lọt top 30 “Under 30 Forbes” châu Á

7 doanh nhân công nghệ Việt lọt top 30 “Under 30 Forbes” châu Á
Trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi xuất sắc nhất Châu Á năm 2020 do tạp chí Forbes bình chọn, có sự xuất hiện của 7 cái tên đến từ Việt Nam.
Những đại diện xuất sắc của Việt Nam được Forbes Châu Á vinh danh ở giải thưởng năm nay gồm Phạm Khánh Linh (nhà sáng lập Logivan), Nguyễn Thị Ngọc Huyền (CEO Medlink Asia), Nghiêm Xuân Huy (nhà sáng lập Finhay), Hàn Ngọc Tuấn Linh (CEO VSV Capital), Nguyễn Thị Thu Trang (nhà sáng lập WildAct), Võ Hải Trang (đồng sáng lập Browzzin) và Hoàng Nguyễn (đồng sáng lập thuocsi.vn).

Đáng chú ý, danh sách này có sự xuất hiện của nhiều doanh nhân trẻ trong lĩnh vực start-up công nghệ. Trong đó, có 3 gương mặt từng được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hỗ trợ thông qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).
1. Nghiêm Xuân Huy là nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Finhay, một start-up về công nghệ tài chính. Đây là 1 trong 10 start-up đạt giải triển vọng tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2017. Hiện Finhay đã được rót hàng triệu USD từ các nhà đầu tư như Insignia Venture Partners, H2 Ventures và Acorns.
2. Hàn Ngọc Tuấn Linh là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Vietnam Silicon Valley Capital (VSV Capital). Được khởi xướng từ năm 2013, Vietnam Silicon Valley (VSV) là Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon của Bộ KH&CN. Với tài sản trị giá 7 triệu USD, VSV Capital thường hướng đến việc đầu tư giai đoạn đầu vào các start-up, chủ yếu là tại Việt Nam. Đến nay, Quỹ đã thực hiện hơn 70 khoản đầu tư mạo hiểm.
3. Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO Medlink Asia, là start-up chuyên cung cấp giải pháp sử dụng CNTT nhằm kết nối các đầu mối trong ngành dược như nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà thuốc và cả người tiêu dùng. Medlink cũng đã giành giải ba ở cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong khuôn khổ Đề án 844 - Techfest 2018. Cũng trong thời gian đó, Medlink nhận giải thưởng 25.000 USD với vai trò là quán quân cuộc thi Vietchallenge 2019. Đây là cuộc thi thường niên dành cho người Việt toàn cầu với vòng chung kết được tổ chức tại đại học Harvard và MIT (Hoa Kỳ).

4. Phạm Khánh Linh, nhà sáng lập Logivan, được biết đến như một nền tảng Uber dành cho xe tải. Cựu sinh viên Cambridge Phạm Khánh Linh đã thành lập start-up này vào năm 2017 nhằm hướng tới thị trường dịch vụ xe tải trị giá 25 tỉ USD tại Việt Nam. Với hệ thống hơn 44.000 tài xế, Logivan cung cấp dịch vụ cho 30.000 cá nhân và 300 doanh nghiệp, bao gồm những tên tuổi như Wilmar, Nestle và Crown.
5. Nguyễn Thị Thu Trang, nhà sáng lập WildAct, là đại sứ cho quỹ United for Wildlife của Hoàng gia Anh. Tháng 5/2018, cô cho ra mắt sách Trở về nơi hoang dã, và dự định đóng góp 100% lợi nhuận cho các hoạt động bảo tồn tại Việt Nam.
6. Võ Hải Trang, đồng sáng lập và Giám đốc của Browzzin, một công ty công nghệ thời trang đặt trụ sở tại London và Singapore.
7. Hoàng Nguyễn, đồng sáng lập thuocsi.vn, kết nối hơn 2.000 nhà thuốc, phòng khám với các nhà cung cấp, thay thế hệ thống phân phối hiện tại đang hoạt động thiếu hiệu quả. Nền tảng này sẽ đảm bảo giá cả theo thời gian thực, chất lượng dịch vụ và vận chuyển nhanh cho khách hàng./.

Vân Anh

Tags: Doanh Nhân Công Nghệ Forbes Start-Up Start-Up Công Nghệ Công Nghệ Tài Chính