AmCham: Chủ động hiện đại hóa thủ tục hải quan giúp cải thiện hiệu quả XNK

AmCham: Chủ động hiện đại hóa thủ tục hải quan giúp cải thiện hiệu quả XNK
Tại Diễn đàn doanh nghiệp thường niên (VBF) cuối kỳ năm 2019 được tổ chức ngày 10/1, các doanh nghiệp nước ngoài đều đánh giá cao nỗ lực của Hải quan trong việc hiện đại hóa thủ tục, từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngành Hải quan được trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng hiện đại. Ảnh: Hồng Vân

Theo đó, báo cáo về các vấn đề chính sách thuế và hải quan, Nhóm công tác Thuế và Hải quan của VBF cho rằng, những năm gần đây Chính phủ Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức lớn sao cho hoạt động có hiệu quả, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Vì thế, các bộ, ngành liên quan đã ban hành mới hay bổ sung, sửa đổi rất nhiều quy định liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn cũng như cải thiện mội trường đầu tư, tăng chỉ số cạnh tranh của Việt Nam, qua đó thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, nhận xét về quá trình hiện đại hóa hải quan, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho hay, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và tiến triển của Tổng cục Hải quan và một vài chi cục hải quan địa phương trong việc chủ động hiện đại hóa thủ tục hải quan và cải thiện tính minh bạch, hiệu quả cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.

Vì thế, vị này cho rằng cần tăng cường việc tinh giản và minh bạch trong các thủ tục thông quan, bao gồm việc linh động quy định dịch vụ chuyển phát nhanh.

Ngoài ra, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp ủng hộ Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan Việt Nam - Hoa Kỳ và trông đợi việc thi hành hiệp định này. Do đó, AmCham cũng trông đợi việc thực thi tốt hơn nữa các quy tắc xác nhận trước xuất xứ.

“Chúng tôi tin rằng tính tuân thủ và hiệu quả sẽ được nâng cao hơn nếu nhiều doanh nghiệp nhận thức được loại hàng hóa nào đáp ứng quy tắc xác nhận trước xuất xứ; chẳng hạn như việc phân loại, đánh giá và xác nhận nguồn gốc, thủ tục để thực hiện các công đoạn này”, bà Amanda Rasmussen cho hay.

Cùng với đó, AmCham cũng đánh giá cao bước khởi đầu mới của Chính phủ trong việc quy định cơ quan Hải quan làm đầu mối cho công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa.

“Sự phối hợp hiện nay giữa Tổng cục Hải quan và Dự án Tạo thuận lợi thương mại của USAID mang lại cơ hội để xem xét nhiều vấn đề hải quan khác đang tồn tại trong cộng đồng kinh doanh”, bà Amanda Rasmussen nhận định.

Tuy nhiên, Nhóm công tác Thuế và Hải quan cho rằng, vẫn còn một vài điều khoản liên quan đến xuất nhập khẩu cần phải sửa đổi. Tiêu biểu như quy định rõ ràng hơn trong các hoạt động kiểm tra sau thông quan, tránh chồng chéo, hoặc quy định về hoàn thuế đối với hàng xuất khẩu giao doanh nghiệp chế xuất gia công một phần hoặc toàn bộ cần có văn bản hướng dẫn hoặc quy định hóa trường hợp cụ thể này để tháo gỡ khó khăn, tránh việc đánh thuế hai lần cho doanh nghiệp…

Hương Dịu

Tags: Hải Quan Hiện Đại Hóa Hiện Đại Hóa Hải Quan Xuất Nhập Khẩu Vbf Amcham