Bộ Công Thương: Doanh nghiệp hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ xuất khẩu chính ngạch

Bộ Công Thương: Doanh nghiệp hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ xuất khẩu chính ngạch
Để giảm thiểu rủi ro do dịch bệnh gây nên, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp (DN) hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng.

DN cũng cần liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Bộ Công Thương khuyến cáo DN hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ xuất khẩu chính ngạch
Bộ Công Thương khuyến cáo DN hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ xuất khẩu chính ngạch

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu (XK) trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 13/2, Bộ Công Thương đã có hàng loạt công văn gửi các đơn vị chức năng. Cụ thể, Bộ Công Thương có công văn số 0135/XNK-NS gửi Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị phối hợp rà soát, đánh giá lại tình hình và chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cả nước có kế hoạch điều chỉnh sản xuất phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, đối với các loại nông sản trái cây đang dựa mạnh vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới như thanh long, dưa hấu, có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản xuất, ít nhất là không sử dụng các cách thức để gia tăng sản lượng vào thời điểm này. Đối với diện tích chưa gieo trồng, xem xét chuyển sang các loại nông sản khác dễ tiêu thụ hơn.

Bộ Công Thương cũng đồng thời có công văn số 0136/XNK-NS đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tiếp tục khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp dịch vụ logistics (đặc biệt là DN có kho lạnh) hỗ trợ DN kinh doanh nông thủy sản và trái cây thông qua việc ưu tiên bảo quản các loại trái cây đang gặp khó khăn khi XK sang Trung Quốc, đồng thời trong khả năng của mình giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, vận chuyển, bốc xếp...

Các hiệp hội, ngành hàng nông lâm thủy sản được đề nghị thường xuyên theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất nhập khẩu nông thủy sản và các khuyến cáo của Bộ Công Thương để kịp thời thông tin tới các hội viên nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, xuất khẩu hàng hóa, tránh phát sinh rủi ro và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất kinh doanh như thời gian qua.

Ngoài ra, ngay 12/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 223/CĐ-TTg về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Trong đó yêu cầu Bộ Y tế: “Khẩn trương chủ trì, thống nhất với các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Công Thương, UBND các tỉnh có đường biên giới và cơ quan liên quan xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của phương tiện để áp dụng tại các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu biên giới đường bộ, đường sắt trên nguyên tắc tạo thuận lợi, đẩy nhanh hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng dịch bệnh”. Bộ Công Thương cũng đề nghị Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sớm có hướng dẫn quy trình nêu trên và truyền thông rộng rãi để các tổ chức, cá nhân liên quan biết và áp dụng thực hiện.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các thị trường XK mới, trong đó có việc chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng tiêu thụ nông, thủy sản, trái cây trong giai đoạn hiện nay.

Bảo Ngọc

 

Tags: Xuất Khẩu Covid-19 Bộ Công Thương Trung Quốc Doanh Nghiệp