Các ngân hàng đề nghị hai tổ chức thẻ quốc tế hoàn trả thuế nhà thầu

Các ngân hàng đề nghị hai tổ chức thẻ quốc tế hoàn trả thuế nhà thầu
Các ngân hàng tại Việt Nam đang phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho chính các khoản phí đã trả cho Visa, MasterCard. Trong khi đó, theo Hiệp định chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore, khoản thuế này đang lẽ phải được hoàn lại cho ngân hàng.

Visa, MasterCard thu phí chồng phí?

Theo phản ánh của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, hiện nay, các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, MasterCard đang áp dụng cơ chế thu phí phức tạp, phí chồng phí, một giao dịch phải đóng 3-4 loại phí.

Đặc biệt, việc Visa, Master thu thuế nhà thầu với các ngân hàng Việt Nam chưa rõ ràng, minh bạch.

Thuế nhà thầu là khoản thuế mà các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, MasterCard phải trả cho các khoản phí phát sinh nghĩa vụ thuếvới Nhà nước mà các tổ chức thẻ quốc tế đã thu từ các ngân hàng tại Việt Nam.

Hiện tại, các ngân hàng tại Việt Nam đang phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho chính các khoản phí đã trả cho các tổ chức thẻ quốc tế. Tuy nhiên, theo Hiệp định chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore thì chỉ yêu cầu nộp một lần các khoản thuế này và các tổ chức thẻ quốc tế đã nộp tại nước sở tại là Singapore.

Yêu cầu Visa, Master phải trả lại thuế nhà thầu cho ngân hàng Việt

Với căn cứ nêu trên, các ngân hàng thành viên của Hiệp hội Ngân hàng đề nghị hai tổ chức thẻ quốc tế là Visa và MasterCard phải cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế tại nước sở tại và làm việc trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam để hoàn lại thuế nhà đầu đã đóng (trong 3 năm gần nhất) cho các ngân hàng Việt Nam.

Trong trường hợp tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard không thực hiện được nội dung trên, các ngân hàng đề nghị, Visa và MasterCard phải hoàn lại toàn bộ thuế nhà thầu cho các ngân hàng Việt Nam. Lý do là các ngân hàng tại Viêt Nam đã đóng thay cho tổ chức thẻ quốc tế này các khoản phí dịch vụ mà Visa, MasterCard đã thu.  

Ngoài thuế nhà thầu, Hiệp hội ngân hàng cho rằng, hiện Visa và MasterCard đang thu phí quá cao, quá nhiều loại ở VIệt Nam. Theo thống kê trung bình, các ngân hàng thanh toán đang phải trải cho Visa, MasterCard từ 3-4 loại phí trên mỗi giao dịch. Trong khi đó, mức thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế đối với các giao dịch trong nước đang quá cao so với mức thu phí của các tổ chức chuyển mạch thẻ. Chính vì vậy, Hiệp hội đề nghị, Visa và Master cần rà soát, điều chỉnh chính sách phí dài hạn nhằm hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam.

Hà Tâm
 

 

Tags: Ngân Hàng Thẻ Quốc Tế Thuế Nhà Thầu Nộp Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Visa Mastercard Thu Phí Phí Chồng Phí Thu Thuế Nhà Thầu Nghĩa Vụ Nộp Thuế