Chọn cổ phiếu nào để đón sóng đầu tư công

Chọn cổ phiếu nào để đón sóng đầu tư công
Agriseco cho rằng nhóm vật liệu xây dựng sẽ hưởng lợi từ việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công khi các công trình lớn triển khai.

Theo nhóm phân tích của Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco), các nhóm cổ phiếu thượng nguồn, bao gồm xây lắp và vật liệu xây dựng, có thể nhận hiệu ứng tích cực sớm và nhanh nhất.

Trong nhóm này, các doanh nghiệp sản xuất thép (HPG), khai thác đá (CTI, KSB, NNC, DHA,...) xi măng (HT1, BCC...), hay Nhựa đường (PLC) có thể hưởng lợi tùy thuộc vào vị trí địa lý các dự án đầu tư công được triển khai, năng lực của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, giá chào thầu.

Nhóm này cũng được lựa chọn do có sức hồi phục tốt sau Covid-19, tình hình tài chính lành mạnh trong thời điểm nền kinh tế chịu nhiều khó khăn. 

Dù vậy, Agriseco lưu ý đầu tư công sẽ mang lại cơ hội lớn, tuy nhiên tạm thời những dự báo này vẫn đang là kỳ vọng do quy trình thủ tục vẫn chưa thực sự được nới lỏng, vẫn có thể là trở ngại cho xu hướng này.

"Để bám theo triển vọng nói trên, nhà đầu tư cũng cần theo dõi sát sao tiến độ thủ tục và giải ngân từng dự án trọng điểm. Trong ngắn hạn, như đã đề cập ở trên, nhà đầu tư nên chú ý nhóm cổ phiếu được hưởng lợi trực tiếp và nhanh chóng, điển hình là nhóm xây lắp và hạ tầng", báo cáo của Agriseco viết.

Bên cạnh đó, đầu tư công có thể thay đổi bộ mặt hạ tầng nhiều khu vực, gián tiếp tạo ra triển vọng cho nhiều ngành nghề, nhưng tác động này cũng cần nhiều thời gian để thẩm thấu. Hạ tầng phát triển giúp thu hút vốn FDI, tác động tích cực lên nhóm khu công nghiệp; hệ thống giao thông kết nối phát triển cũng đồng thời thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, tạo ra tiềm năng cho các dự án bất động sản trong khu vực.

Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng, Agriseco cho rằng nhà đầu tư cần đánh giá kỹ yếu tố nội tại từng cổ phiếu. Đơn cử như ACV, công ty này có thể là chủ đầu tư, cũng như vận hành khai thác các dự án xây mới sân bay Long Thành, mở rộng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài. Dù tiềm năng của các dự án này có thể mang đến bước ngoặt dài hạn, triển vọng này tạm thời chưa phản ánh trong ngắn hạn.

Minh Sơn

Tags: Cổ Phiếu Chọn Cổ Phiếu Đầu Tư Công Vật Liệu Xây Dựng Giải Ngân Vốn Đầu Tư Công Agribank Cổ Phiếu Thượng Nguồn Sản Xuất Thép Hpg Cti Ksb Nnc Dha Ht1 Bcc Plc Dự Án Đầu Tư Công Covid-19 Agriseco