Chứng khoán hưởng lợi khi thị trường thế giới nghỉ Giáng sinh

Chứng khoán hưởng lợi khi thị trường thế giới nghỉ Giáng sinh
Áp lực bán của khối ngoại giảm trong đợt nghỉ Giáng sinh của nhiều thị trường lớn trên thế giới có thể giúp VN-Index hồi phục.

Chứng khoán trong nước vượt qua một tuần nhiều sự kiện trong trạng thái dễ chịu hơn so với dự báo của giới quan sát. VN-Index giảm liên tiếp 3 phiên đầu tuần và đảo chiều trong thời gian còn lại, khiến chỉ số mất gần 10 điểm.

Không thể duy trì xu hướng đi lên như tuần trước, nhưng thị trường cũng kịp phát những tín hiệu tích cực ngay trong đợt cao điểm cơ cấu danh mục ETF và đáo hạn hợp đồng tương lai. Ví dụ như thanh khoản phiên thứ Sáu được đẩy lên mức cao nhất trong vòng hai tuần, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua, chỉ số giao dịch trên tham chiều trong phần lớn thời gian...

Nhịp giảm mạnh trong hai tháng cuối năm đã chậm lại nhờ lực bán yếu dần. VN-Index đã củng cố đáy ngắn hạn tại ngưỡng 950 điểm sau nhiều đợt kiểm định. Chỉ số chưa dứt khỏi vùng nhạy cảm nhưng có thể kéo dài diễn biến tăng điểm trong những phiên tới.

Một trong những thông tin tốt trong tuần này là nhiều thị trường lớn trên thế giới bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh. Áp lực bán ra từ khối ngoại, do đó, có thể giảm bớt và tạo điều kiện cho thị trường tiến lên.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt cho rằng chỉ số có thể thử thách vùng cản 958-961 điểm trong những phiên đầu. Đây được xem là ngưỡng xác nhận cho khả năng hình thành phân kỳ dương của chỉ số. Nếu vượt qua vùng cản thì thị trường có thể bước vào nhịp hồi phục với đích đến kỳ vọng là 980-985 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng trở thành trụ đỡ khi hồi phục trên diện rộng. Tuy nhiên, dòng tiền chảy vào đây không cải thiện nhiều cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng và khó hình thành một cú hích lớn trong giai đoạn cuối năm.

Sau tuần này, chứng khoán Việt Nam có thêm hai phiên giao dịch nữa trước khi hạ màn năm 2019. Một số nhóm phân tích đã chuyển dần sự tập trung vào các động lực kích cầu thị trường dài hạn. Những yếu tố được liệt kê vào danh sách thúc đẩy thị trường tốt hơn là Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu lực, Mỹ - Trung đạt thoả thuận thương mại, các chỉ số vĩ mô tăng trưởng ổn định...

Kết quả kinh doanh quý cuối năm cũng chuẩn bị công bố, theo các công ty chứng khoán, sẽ hình thành sự phân hoá trên các nhóm cổ phiếu trong những phiên đầu năm 2020. Các cổ phiếu thành phần trong nhóm VN30 đang ở vùng hỗ trợ mạnh và được dự đoán sẽ diễn biến khởi sắc hơn, qua đó kéo chỉ số đại diện cho sàn TP HCM lên gần ngưỡng 1.000 điểm.

Phương Đông

Tags: Chứng Khoán Hưởng Lợi Giáng Sinh Thị Trường Lớn Vn-Index Thoả Thuận Mỹ Trung