Chứng quyền nào có mức sinh lời cao nhất?

Chứng quyền nào có mức sinh lời cao nhất?
Theo thống kê từ Công ty Chứng khoán MBS, 4 mã chứng quyền (CW) gồm CHPG2003, CMWG2004, CFPTCTCB2002, CPNJ200 có mức sinh lời cao nhất cho nhà đầu tư.

Đây là những nhóm CW thuộc về ngành bán lẻ, công nghệ và ngân hàng...

Các trạng thái CW đang lưu hành trên thị trường tính đến ngày 17/4/2020

Sau phiên chốt lời ngày 16/4, thị trường CW đã nối lại đà tăng và dòng tiền lan toả trên diện rộng nhờ có 15 mã cổ phiếu chứng quyền tăng điểm, trong khi chỉ có 4 mã giảm điểm và 2 mã giữ tham chiếu. Đáng chú ý là thanh khoản đã tăng lên mức cao nhất 9 phiên và đã có 100% các mã CW dựa trên cổ phiếu FPT, MBB, HDB, VHM và TCB tăng điểm, trong khi các mã CW dựa trên cổ phiếu HPG chiếm tỷ trọng cao nhất thị trường cũng có độ rộng đạt trên 83% tăng điểm.

Khép lại phiên giao dịch ngày 17/4, đã có hơn 8,81 triệu CW được chuyển nhượng thành công với giá trị giao dịch đạt khoảng 2,42 tỷ đồng. So với phiên trước, khối lượng CW tăng 51% và giá trị giao dịch tăng 48,6%. Thanh khoản thị trường cao hơn so với bình quân 5 phiên trước đó 26,6% về khối lượng và 20% về giá trị. Độ rộng thị trường ghi nhận 1 phiên tăng điểm trên diện rộng, phiên này có tới 32 mã tăng giá, 9 mã giảm giá và 14 mã giữ tham chiếu, tỷ lệ tăng giá đạt 58% so với mức bình quân 41,8% ở 4 phiên trước đó.

Thanh khoản thị trường CW chủ yếu tập trung ở nhóm CW có thời gian đáo hạn còn lại dưới 40 ngày và từ 40 đến 70 ngày, lần lượt chiếm 39% và 45,4%. Bên cạnh đó, thanh khoản tập trung ở các mã CW tăng chiếm 49,3% trong khi ở các mã giảm chỉ hiếm 26%. CW dựa theo cổ phiếu STB và VPB có thanh khoản tốt nhất thị trường lần lượt chiếm 15% và 12%.

Hiện có 6 công ty chứng khoán tham gia phát hành 55 mã CW dựa trên 21 mã cổ phiếu cơ sở. Về số lượng, KIS là công ty phát hành nhiều nhất với 21 mã CW, tiếp theo là SSI và HCM lần lượt có 13 và 10 mã. Về thanh khoản thị trường, nhóm CW của KIS Vietnam tiếp tục dẫn đầu thị trường và chiếm 56,37%, HCM ở vị trí thứ 2 với 20,85%, tiếp theo là SSI chiếm 13,33% và MBS chiếm 6,11%.

Việc thị trường cơ sở duy trì đà tăng sẽ khiến một số cổ phiếu chứng quyền vốn hóa lớn bị chốt lời hoặc có sự phân hóa giữa các mã CW. Nhà đầu tư nên chốt lời 1 phần vị thế, trong khi có thể nắm giữ các mã CW có tính thanh khoản cao, dựa trên các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, bán lẻ, công nghệ….hay các cổ phiếu như REE, HPG, VNM,….

Ông Nguyễn Đức Thông – Giám đốc giao dịch phái sinh Công ty Chứng khoán SSI cho biết, nhà đầu tư nên chốt lời khi đã kiếm được lợi nhuận như kỳ vọng thay vì giữ đến lúc đáo hạn. Sau thời gian vừa qua, mặc dù có CW đáo hạn ở trạng thái lỗ song cũng có khá nhiều CW được bán ra để chốt lời trước đáo hạn.

"CW là sản phẩm khá hay cho các nhà đầu tư thích lướt sóng do tính chất đòn bẩy cao, thanh khoản tốt vì được tạo tập thị trường bởi các công ty phát hành. Tuy nhiên, tùy vào khẩu vị rủi ro, nhà đầu tư nên giới hạn tỷ lệ vốn nhất định trong tổng tài sản cho những sản phẩm đòn bẩy cao như hợp đồng tương lai, CW và giải ngân dần ở từng bước giá để tối ưu hóa giá vốn và thu được lợi nhuận", ông Thông chia sẻ…

Dương Thuỳ

Tags: Chứng Quyền Chứng Khoán Mbs Mức Sinh Lời Cao Nhà Đầu Tư Công Ty Chứng Khoán Thị Trường Cổ Phiếu Chpg2003 Cmwg2004 Cfptctcb2002 Cpnj200 Chứng Quyền Có Sinh Lời Cao