Đầu tư chứng khoán thế nào với 100 triệu đồng?

Đầu tư chứng khoán thế nào với 100 triệu đồng?
Chuyên gia cho rằng chỉ nên giải ngân 20-30% ở giai đoạn này và tăng thêm khi thị trường giảm sâu hơn.

Tôi là nhân viên ngân hàng, không sành sỏi chứng khoán. Đồng nghiệp tôi gần đây đầu tư khá nhiều và đa phần có lãi, ít thì 5-10% còn cao tới 15-20%. Tôi thấy hấp dẫn quá nên muốn thử bỏ vào đây 100 triệu với kỳ vọng lãi suất sau nửa năm cao hơn kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm. Nhờ chuyên gia tư vấn tôi nên lựa chọn đầu tư sản phẩm nào khi mới tham gia thị trường?

Hồ Hương, TP HCM

Chuyên gia trả lời:

Với P/E khoảng 11 lần, thị trường chứng khoán VN-Index đang ở mức định giá thấp nhất trong 5 năm và chỉ nhỉnh hơn mức thấp lịch sử khoảng 20%. Nếu bạn vẫn quyết tâm tham gia, theo tôi chỉ nên đầu tư với mục tiêu trong ít nhất 2 năm để tránh các rủi ro biến động giá cao do tác động của dịch bệnh. Khoảng thời gian này tôi đưa ra dựa trên quan điểm Covid-19 sẽ được khống chế ở phạm vi toàn cầu trong năm nay và kinh tế cần 6-12 tháng để hồi phục.   

Nếu có tiền nhàn rỗi, bạn có thể giải ngân 20-30% lúc đầu và tiếp tục nếu thị trường giảm sâu hơn. Hai nguyên tắc nhà đầu tư mới vào nên nhớ là đừng cố đoán đỉnh hay đáy vì điều này bất khả thi với tất cả và đừng kỳ vọng gấp đôi, gấp ba tài khoảng trong thời gian ngắn.

Với 100 triệu, bạn có nhiều lựa chọn trên thị trường nhưng tuỳ vào mức độ chịu đựng rủi ro và kỳ vọng sinh lãi mà ra quyết định. Cổ phiếu nhiều ngành như bất động sản, ngân hàng... được định giá thấp, tương đối hấp dẫn. Chứng chỉ quỹ khá an toàn vì có công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp quản lý và phù hợp với nhà đầu tư ít kinh nghiệm và bận rộn. Trái phiếu doanh nghiệp có nhiều đặc tính giống tiền gửi tiết kiệm nhưng rủi ro cao hơn và không phải là kênh đầu tư phổ biến cho cá nhân. Chứng quyền và phái sinh sử dụng đòn bẩy cao, mang tính ngắn hạn trong khi rủi ro thị trường đang ở mức cao nên tôi khuyên chưa nên đầu tư vào đây.

Lâm Hạnh Uyên
Trưởng phòng Môi giới khách hàng tổ chức,
Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tags: Đầu Tư Chứng Khoán Mã Cổ Phiếu Sàn Giao Dịch Chứng Khoán Vn-Index Nhà Đầu Tư Chứng Chỉ Quỹ Thị Trường Rủi Ro