Cổ phiếu ngân hàng nào lọt rổ ETF VFVMN Diamond?

Cổ phiếu ngân hàng nào lọt rổ ETF VFVMN Diamond?
ETF VFMVN Diamond là quỹ mô phỏng theo chỉ số VN Diamond Index được xây dựng bởi HOSE, tiêu chí lựa chọn quan trọng là các cổ phiếu đã gần hết room ngoại.
Cổ phiếu nhóm ngân hàngp/như CTG,VPB,TCB, MBB chiếm tỷ trọng cao trong Quỹ Daimond

Trong danh sách dự kiến 14 cổ phiếu lọt quỹ ETF VFVM Diamond, có một số cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng cao trong quỹ này như CTG, VPB, TCB, MBB và TPB.

Trong đó, VPB được dự báo chiếm tỷ trọng 15,4%, TCB 11,4%, CTG 2,9%... Ngoài ra, cổ phiếu của các doanh nghiệp khác như DXG, FPT, KDH, REE... dự báo cũng được lọt rổ Daimond với tỷ lệ từ 1-15%...

Theo các nhà đầu tư, chính hiệu ứng niêm yết của quỹ ETF VFVM Diamond đã khiến các cổ phiếu ngân hàng nói trên được nhà đầu tư mua mạnh. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng này đã giảm sâu về vùng hấp dẫn trong đại dịch COVID-19.

Trước đó vào ngày 4/5 vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của quỹ đầu tư đại chúng ETF VFMVN Diamond.

VFMVN Diamond ETF, được quản lý bởi Công ty CP Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM), là quỹ hoán đổi danh mục phỏng theo bộ chỉ số VN Diamond, bao gồm các cổ phiếu đầu ngành đã hết room dành cho khối ngoại. Đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) của quỹ VFMVN Diamond ETF đã diễn ra vào tháng 3 vừa qua. Theo đó, 10,2 triệu chứng chỉ quỹ đã được phát hành thành công. Toàn bộ chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF, tương ứng 102 tỷ đồng vốn điều lệ, sẽ được niêm yết lần đầu tiên tại HOSE vào ngày 12/05 sắp tới, với mã giao dịch là FUEVFVND.

Giá niêm yết trong ngày đầu tiên giao dịch tương ứng với giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ (NAV per Share) tại ngày 11/05. Theo số liệu công bố của phía VFM, giá trị này tính đến ngày 07/05 xấp xỉ 11.146 đồng.

Mới đây, ông Dominic Scriven vừa đăng ký mua 2 triệu chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF (FUEVFVND). Các giao dịch sẽ được thực hiện từ ngày 12-29/05/2020. Ông Scriven là nhà đầu tư đã hoạt động tại Việt Nam và hiện là Chủ tịch HĐQT VFM, đồng thời cũng là Chủ tịch của Công ty Quản lý quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam là Dragon Capital.

Những công cụ mới xây dựng dựa trên bộ chỉ số VN Diamond được giới phân tích kỳ vọng sẽ giải tỏa phần nào cơn khát đối với những cổ phiếu kín room ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Trước đây, nhà đầu tư nước ngoài thông thường chỉ có thể mua được các cổ phiếu này từ những đồng nghiệp ngoại quốc khác với giá cao hơn 15-30% so với giá thị trường, tương tự như giao dịch quỹ PYN Elite bán cổ phần tại MWG cho quỹ Arisaig Asia Consumer hồi cuối năm 2019, đầu 2020.

Quỹ hoán đổi danh mục ETF là một kênh đầu tư mới nhưng có nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Hiện thị trường mới có 3 quỹ ETF nội hoạt động là VNX50 ETF, VNFIN Lead ETF của Công ty Quản lý quỹ SSI, và VFMVN30 ETF của VFM.

Hà Phương

Tags: Cổ Phiếu Ngân Hàng Cổ Phiếu Etf Etf Vfmvn Diamond Vn Diamond Index Hose Room Ngoại Ctg Vpb Tcb Mbb Tpb Nhà Đầu Tư