Cổ phiếu SAB tăng mạnh dù chịu sức ép từ luật phòng, chống tác hại của rượu bia

Cổ phiếu SAB tăng mạnh dù chịu sức ép từ luật phòng, chống tác hại của rượu bia
Cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) bất ngờ tăng mạnh trong 2 phiên giao dịch gần đây.

Cổ phiếu SAB bất ngờ tăng mạnh trong 2 phiên giao dịch gần đây - Ảnh minh hoạ


Tuy Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 đã bắt đầu có hiệu lực được gần 10 ngày nhưng trái với dự đoán, nhiều tín hiệu tích cực lại xuất hiện trên thị trường cổ phiếu đối với các mã cổ phiếu Bia - Rượu.

Chỉ trong 2 ngày 9-10/1 cổ phiếu SAB của Sabeco bất ngờ tăng mạnh tới gần 4% (khoảng 8.000 đồng/cổ phiếu). Đỉnh điểm là khoảng 11 giờ ngày 10/1, cổ phiếu SAB tăng mạnh tới 7.500 đồng/cổ phiếu đạt đỉnh 234,500 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây. Tính trung bình trong tuần qua, cổ phiếu SAB vẫn giữ mức tăng tới 3,39%. Đây là con số đặc biệt ấn tượng khi mã cổ phiếu này đã có 1 năm 2019 không thành công khi sụt giảm tới 4,45% giá trị.

Tuy nhiên, với mức giá mua lại cổ phần Sabeco cao "ngất ngưởng" 320.000 đồng/cổ phiếu thì tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi (ThaiBev) vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Ngoài mức giá cao thì khối lượng giao dịch của SAB cũng tăng đột biến

Trái ngược hoàn toàn với sắc xanh của SAB, Habeco với thương hiệu Bia Hà Nội liên tiếp trải qua những phiên giao dịch giá cổ phiếu sụt giảm. Sau 5 phiên giao dịch gần nhất, mã cổ phiếu BHN của Habeco giảm từ mức 78.000 đồng/ cổ phiếu xuống chỉ còn 74.000 đồng/cổ phiếu (tại thời điểm 14h ngày 10/1).

Với mức giá này, giá trị cổ phiếu BHN do cổ đông chiến lược của Habeco là tập đoàn Carlsberg sở hữu đã giảm xuống mức hơn 3.000 tỷ đồng.

Carlsberg hiện nắm giữ 17,51% cổ phần tại Habeco, tương đương hơn 40,5 triệu cổ phiếu và là cổ đông lớn thứ hai sau Bộ Công Thương (81,79%).

Cổ phiếu BHN đỏ sàn trong 5 phiên giao dich liên tiếp

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ doanh nghiệp sản xuất rượu bia nào công bố các số liệu của việc ảnh hưởng sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 đã bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá đây sẽ là giai đoạn hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Để thích nghi xu thế, các doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển mình, thay đổi từ kinh doanh theo cách truyền thống sang kinh doanh mới cũng như cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Hoàng Cường

Tags: Cổ Phiếu Sab Bia Rượu Nghị Định 100