Dịch Corona có tác động như thế nào đến ngành hàng không Việt Nam?

Dịch Corona có tác động như thế nào đến ngành hàng không Việt Nam?
Theo đánh giá của KBSV, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của dịch corona.

Trong Báo cáo đánh giá tác động của dịch virus Corona mới đây, chứng khoán KB Securities (KBSV) cho biết, Chính phủ Việt Nam đã có động thái ngừng cấp phép các chuyến bay đi đến vùng có dịch trước diễn biến phức tạp của dịch Corona (nCOV).

Dịch Corona (nCOV) tại Trung Quốc đang có diễn biến phức tạp. Theo số liệu tổng hợp mới nhất tính đến ngày 03/02/2020 ghi nhận 362 ca tử vong, 17,297 người mắc bệnh. Dịch hiện tại đã lan ra 27 quốc gia.

 Hoạt động kinh doanh của ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch nCOV tương tự như đại dịch SARS, theo KBSV. Ảnh minh họa
 Hoạt động kinh doanh của ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch nCOV tương tự như đại dịch SARS, theo KBSV. Ảnh minh họa

Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, các nước trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng có những biện pháp phòng tránh.

Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu bộ GTVT ngừng cấp phép các chuyến bay đi - đến giữa vùng có dịch tại Trung Quốc và Việt Nam và một số địa phương cũng đã quyết định sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, Hà Nội đã tạm ngừng cấp thị thực cho khách Trung Quốc và đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua.

Bên cạnh đó, Vietjet Air đã tuyên bố tạm ngừng bay các chuyến Trung Quốc từ ngày 01/02/2020 trong khi Vietnam Airline cũng đã quyêt định dừng nhiều chuyến sang Trung Quốc.

Hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành du lịch dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch nCOV tương tự như đại dịch SARS.

Theo đánh giá của KBSV, dịch nCOV sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành dịch vụ du lịch nói chung tương tự như đại Dịch SARS diễn ra trong giai đoạn cuối tháng 11/2002 kéo dài đến hết tháng 07/2003.

Giai đoạn 1999 – 2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không các quốc gia khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với CAGR hành khách 3 năm đạt 9.9%. Tuy nhiên, đại dịch SARS diễn ra khiến tổng lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ còn duy trì tăng trưởng 0.7% do ảnh hưởng của SARS ( riêng Việt Nam giảm 1.7%) và hồi phục mạnh mẽ trở lại năm 2004, tăng 39%

KBSV cho rằng, tác động của dịch nCOV đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn do Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của nCOV là lớn hơn SARS. Thứ 2 là do tỷ trọng khách du lịch Trung quốc/Tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc.

Bên cạnh đó, KBSV cũng dự kiến lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không có tăng trưởng trong năm 2020.

Cụ thể, đơn vị này đưa ra các kịch bản về thời gian kéo dài của dịch nCOV tác động đến tăng trưởng hành khách quốc tế tại Việt Nam với giả định tăng trưởng khách hàng Trung Quốc giảm 75% và hành khách từ các quốc gia khác không tăng trưởng trong các tháng diễn ra dịch.

KBSV kì vọng thời gian kéo dài dịch nCOV sẽ ngắn hơn so với dịch SARS (6 tháng) do Trung Quốc và cộng đồng Quốc Tế đã có những phản ứng nhanh chóng hơn.

Đối với các tháng kết thúc dịch, KBSV giả định tăng trưởng 15% tương đương tăng trưởng năm 2019. Với giả định cơ sở là thời gian Dịch kéo dài 3-4 tháng, chúng tôi dự phóng lượt hành khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 hầu như không có tăng trưởng, đạt khoảng -1% đến 2%, giảm mạnh so với năm 2019 đạt 15%

Thu Hà

Tags: Dịch Corona Chứng Khoán Chính Phủ Việt Nam Ncov Sars Vũ Hán