Dịch vụ viếng mộ online phục vụ hàng triệu người Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Dịch vụ viếng mộ online phục vụ hàng triệu người Trung Quốc trong đại dịch COVID-19
Công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách dù là nhỏ nhất trong đời sống của người Trung Quốc những ngày đại dịch COVID-19 càn quét.


Lệnh phong toả nghiêm khắc của Trung Quốc trong lúc dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh đã tạo ra làn sóng các dịch vụ trực tuyến mới. Không ít trong số đó dường như là những dịch vụ khó tưởng tượng được, từ thăm viếng online cho tới bản đồ bệnh nhân COVID-19.

Khi người Trung Quốc tổ chức lễ Thanh minh vào đầu tháng 4, nhiều người không thể viếng mộ phần của người thân và bạn bè như hàng năm. Vì thế, họ đã tìm dịch vụ viếng mộ ảo mà nhiều website của chính quyền địa phương cung cấp.

Dịch vụ cho phép người dùng đặt hoa hoặc nến tại các ngôi mộ nhờ một nhóm nhân viên chuyên nghiệp. Trên một website của Thượng Hải, chi phí mỗi lượt viếng là 35 nhân dân tệ (5 USD), trong khi đó một số dịch vụ đặc biệt có thể có chi phí tới 1.000 nhân dân tệ, theo Nikkei.

Bộ Dân chính Trung Quốc thông báo 26,31 triệu lượt người đã sử dụng các website thăm viếng điện tử kể từ khi triển khai vào ngày 7/4. Họ gọi nó là "hình thức thăm viếng sáng tạo".

Bản đồ ở Trung Quốc thể hiện những ca nhiễm virus corona trong khu vực. Ảnh: Nikkei

Dù nhận nhiều phản hồi tích cực, nhiều người vẫn cảm thấy các hình thức thăm viếng điện tử không trang trọng với người đã khuất như cách thức truyền thống.

Trung Quốc cũng triển khai dịch vụ lập bản đồ các trường hợp dương tính với COVID-19. Bản đồ có tính năng phân loại bệnh nhân theo khoảng cách hoặc kiểm tra vị trí các ca nhiễm mới trong một ngày hoặc một tuần gần nhất.

Nikkei nhận định mặc dù các tính năng của bản đồ rất hữu ích song nó ảnh hưởng khá nhiều đến chủ của các toà nhà chịu ảnh hưởng bởi giá thuê có thể giảm sâu ngay sau đó.

Một website thông tin của Tencent Holdings triển khai tính năng kiểm tra tính xác thực của thông tin thông qua các ý kiến chuyên gia hoặc điều tra của cá nhân.

Hiện tại, hầu hết các dịch vụ đó dường như quá mới lạ. Dù vậy, JD.com từng chỉ là một cửa hàng khiêm tốn và trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc trong đại dịch SARS hồi đầu những năm 2000. Đại dịch hoàn toàn có thể khai sinh ra những "gã khổng lồ" công nghệ mới.

                                                                                                                         Thái Sơn

Tags: Công Nghệ Online