Doanh nghiệp khốn đốn vì người dân ăn sáng ở nhà

Doanh nghiệp khốn đốn vì người dân ăn sáng ở nhà
Các chuỗi đồ ăn nhanh đua đầu tư vào thực đơn ăn sáng nhưng chưa kịp hưởng thành quả thì Covid-19 đã ập đến

Năm ngoái, các chuỗi đồ ăn nhanh hàng đầu tại Mỹ bắt đầu dồn lực cho mảng bữa sáng. Các tên tuổi lớn như Wendy's, McDonald's hay Dunkin' đều đầu tư mạnh vào thực đơn, thử nghiệm mọi sản phẩm từ sandwich gà mới đến các món ăn từ thực vật. Tuy nhiên, việc người dân phải ở nhà vì Covid-19 đang khiến bữa sáng trở thành một trong những phân khúc thiệt hại nặng nề nhất trong ngành đồ ăn nhanh.

Tuần trước, CEO McDonald's cho biết mảng bữa sáng đang giảm so với các bữa khác. Tương tự, Jose Cil - CEO Restaurant Brands International - công ty mẹ của Burger King, Popeyes và Tim Hortons cũng cho biết phân khúc bữa sáng và đồ ăn vặt giảm. Chủ tịch IHOP Jay John lý giải bữa sáng là bữa ăn dễ làm tại nhà nhất, và "nếu bạn chỉ gọi đồ ăn một lần trong ngày, nhiều khả năng bạn sẽ gọi bữa tối".

Doanh số bữa sáng giảm là một vấn đề với ngành công nghiệp đồ ăn nhanh, vốn đã chật vật giữ chân khách hàng từ trước đại dịch. Với các chuỗi bình dân như Chipotle, Panera, doanh thu từ bữa sáng còn chiếm tỷ trọng cao hơn.

"Doanh thu từ bữa sáng giảm là một đòn đánh mạnh", Sara Senatore - chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein nhận định. Theo Senatore, trước đại dịch, bữa sáng đóng góp đến 25% doanh thu và 40% lợi nhuận của McDonald’s.

"Hầu hết doanh nghiệp đầu tư lớn vào bữa sáng", Peter Salad - chuyên gia phân tích nhà hàng tại BTIG nói. Ông nhận định đây có thể là một trong những bữa ăn phục hồi chậm nhất, vì mọi người có khả năng tiếp tục ăn sáng tại nhà cho đến khi trở lại với các thói quen bình thường.

Tháng 9 năm ngoái, Wendy's thông báo chuẩn bị tung thực đơn bữa sáng trên toàn nước Mỹ. Để thực hiện kế hoạch này, hãng lên kế hoạch tuyển 20.000 nhân viên và đầu tư 20 triệu USD. Trước đó, Wendy's chỉ bán đồ ăn sáng tại một số ít cửa hàng. Thực đơn mới được Wendy’s ra mắt đầu tháng 3 năm nay.

Vào thời điểm đó, quyết định này là hợp lý. Các chuỗi đồ ăn nhanh đang vật lộn với lượng khách giảm. Mọi người chi nhiều hơn cho mỗi lần ghé cửa hàng, nhưng số lần mua lại ít hơn.

Wendy's ra mắt các đồ ăn sáng trước khi lệnh giãn cách xã hội có hiệu lực và đã thấy hiệu quả ngay. CEO Todd Penegor cho biết kế hoạch này vượt quá mong đợi của công ty. Trong tuần đầu tiên, doanh số của các nhà hàng có phục vụ bữa sáng tăng 16%.

Không chỉ Wendy's, McDonald, Dunkin' và IHOP năm ngoái cũng đầu tư vào sản phẩm mới cho bữa sáng. Các doanh nghiệp trong ngành cho biết, bữa sáng vẫn rất quan trọng trong dài hạn. Họ có kế hoạch đưa bữa ăn này vào thực đơn khi mọi người bắt đầu ra ngoài ăn trở lại.

"Khi chúng tôi bắt đầu vào giai đoạn phục hồi, khôi phục lại mảng bữa ăn sáng sẽ rất quan trọng. Công ty sẽ tích cực thúc đẩy hoạt động này", CEO McDonald’s cho biết.

Việc các nhà hàng nhỏ thất bại cũng có thể giúp các chuỗi lớn hơn hưởng lợi. Trước dịch, nhiều người có thể mua đồ ăn sáng tại các cửa hàng cà phê. Theo nhà phân tích R.J. Hottovy tại Morningstar, nếu các cửa hàng nhỏ bị ảnh hưởng, các chuỗi lớn có thể hút khách của họ. Một nửa số quán cà phê tại Mỹ được vận hành bởi các chuỗi nhỏ và nhóm này bị ảnh hưởng khá nặng.

Hottovy cho rằng với tình trạng thất nghiệp ở mức kỷ lục, mọi người sẽ quan tâm đến các ưu đãi cho đồ ăn. Ông dự báo các chuỗi cửa hàng sẽ bắt đầu khuyến mại để hút khách trở lại.

Tú Anh (theo CNN)

Tags: Ăn Sáng Ăn Sáng Ở Nhà Doanh Nghiệp Thực Đơn Ăn Sáng Covid-19 Đồ Ăn Nhanh Chuỗi Đồ Ăn Nhanh Wendy's Mcdonald’S Dunkin' Thực Đơn Sandwich Ngành Đồ Ăn Nhanh. Chipotle Panera Nhà Hang