Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hộp đặt nội khí quản Aerosol giá chưa tới 100 USD

Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hộp đặt nội khí quản Aerosol giá chưa tới 100 USD
Trong khi đội ngũ phát triển ở Nam Phi chưa kịp sản xuất Aerosol box (hộp đặt nội khí quản) thì Công ty Maximus Accessories của Việt Nam đã đi trước một bước khi đưa vào sản xuất với giá thành rẻ hơn một nửa

Không những thế, Maximus Accessories còn cung cấp 4 phiên bản  Aerosol Box khác nhau là The Homosapiens (2 cánh tay, người lớn, dành cho phòng ICU), The Mini (2 cánh tay, người lớn, phiên bản nhỏ gọn nhất dễ vận chuyển đến mọi miền đất nước), The Baby Shark (4 cánh tay, dành cho bệnh nhi) và The 3D6T (6 cánh tay, người lớn, dành cho phòng cấp cứu). Mức giá thấp nhất từ 1,6 triệu đồng/chiếc.

Với phiên bản The 3D6T có mức giá cao nhất  2,2 triệu đồng (khoảng 100 USD), giá sản phẩm của Maximus Accessories cũng chỉ bằng một nửa so với sản phẩm tương tự mang tên Intubox được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư tập toàn hàng không vũ trụ Paramount và các bác sĩ khoa cấp cứu Bênh viện Charlotte Maxeke Academic (Johannesburg, Nam Phi) hôm 17/4 vừa qua. Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Intubox mới đang được đặt hàng để đưa đến cơ sở y tế tại  Gauteng - tỉnh hiện có số lượng người mắc COVID-19 cao nhất Nam Phi với gần 1.000 trường hợp.

Trao đổi với Đầu tư Online, ông Nguyễn Trung Nhật, Sáng lập kiêm Giám đốc Maximus Accessories cho biết, 4 phiên bản được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế của của Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM và Bệnh viện Nhi Đồng I trong quá trình làm việc từ tháng 3. Hiện Công ty đã giao được 6 hộp cho hai bệnh viện nói trên. Trong đó 3 hộp đầu tiên đã được tặng cho Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM từ hôm 30/3.

Sở dĩ  Mika Aerosol Box có giá mềm như vậy, theo  ông  Nhật là do công ty trợ giá để cùng hợp sức với các bác sĩ tuyến đầu ở thành phố chung tay đẩy lùi dịch bệnh.  Maximus dùng loại vật liệu tốt nhất, sản xuất bởi các công ty FDI tại Việt Nam cùng kết cấu chắc chắn gấp đôi mức cần thiết nhằm loại trừ rủi ro hộp có thể bị bung sau một thời gian dài sử dụng.

Bác sĩ Đỗ Minh Hùng, Khoa Cấp Cứu, Bệnh Viện Nhi Đồng I bên cạnh hộp The Baby Shark phiên bản cho bệnh nhi. Nguồn: Công Sang.

Trước Mika Aerosol box, Maximus Accessories cũng cung cấp 5.000 mặt nạ bảo hộ (face shield/visor) với giá 10.000 đồng/chiếc cho các bệnh viện. Mức giá trung bình của các mặt nạ bảo hộ kèm nón vải ngoài thị trường hiện nay khoảng 70.000 đồng/chiếc.

Được biết, Aerosol box là thiết bị bảo hộ giúp các bác sĩ giảm nguy cơ bị phơi nhiễm trong khi tiến hành đặt nội khí quản cho bênh nhân, kể cả các bệnh nhân mang bệnh nguy hiểm khác Covid-19. Thiết bị này là một hộp nhựa trong suốt làm bằng mica, có cạnh trống úp lên trên bệnh nhân (trong tư thế nằm) khi đặt nội khí quản, trong khi phía đối diện có hai lỗ nhỏ để bác sĩ đưa tay vào thao tác. Chúng được thiết kể để đặt ống trợ thở cho các bệnh nhân bị suy hô hấp nặng. Nếu không có thiết bị này, trong quá trình đặt ống, nước bọt bệnh nhân có thể văng lên người đặt làm nguy cơ lây nhiễm rất cao bất kể bác sĩ đã có đồ phòng hộ.

Aerosol Box đầu tiên được phát minh bởi bác sĩ Lai Hsien-yung (Đài Loan) nhưng thiết kế đó không dùng được ở Việt Nam. Vì trang thiết bị y tế khác nhau nên bản gốc của Aerosol Box chỉ chừa hai lỗ rất nhỏ, vừa khít cánh tay bác sĩ, trong khi đó ở Việt Nam cần phải thiết kế rộng hơn để khuỷu tay bác sĩ thao tác không bị vướng. Việc mở rộng đòi hỏi phải thêm chi tiết cánh tay bằng nhựa dẻo đính kèm để giảm thiểu khả năng lây nhiễm. 

“Để đẩy nhanh tốc độ phủ sản phẩm, sớm bảo vệ an toàn cho các bác sĩ, Maximus sẽ công bố bản quyền phi thương mại có giá trị đến hết dich Covid-19 trong thời gian tới. Các bác sĩ mọi miền đất nước đều có thể đến cơ sở sản xuất mica gần nhất và làm một phiên bản tương tự.”, ông Nhật nói.

Thành lập năm 2012, Maximus Accessories là doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ nội thất, phụ kiện da như bao da cho máy đọc sách, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Công Sang

Tags: Doanh Nghiệp Việt Nam Sản Xuất Hộp Đặt Nội Khí Quản Hộp Đặt Nội Khí Quản Aerosol Aerosol Box Maximus Accessories Thiết Bị Bảo Hộ Máy Thở Covid-19