Động thái tiếp theo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sau khi “chia tay” bán lẻ

Động thái tiếp theo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sau khi “chia tay” bán lẻ
Sau động thái rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho Công Nghiệp – Công nghệ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục gây bất ngờ khi nâng tỷ lệ sở hữu tại tập đoàn Vingroup. Hiện, giá trị khối tài sản chứng khoán của vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ tại VIC có giá trị khoảng 10,5 tỷ USD.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vừa phát đi thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Cụ thể, cổ đông lớn nhất của Vingroup sẽ nhận góp vốn bằng 55,6 triệu cổ phiếu, trong khoảng thời gian dự kiến từ 25/12/2019 đến 23/1/2020. Giao dịch được thực hiện qua Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD)

Sau giao dịch này, tỷ lệ cổ phiếu dự kiến nắm giữ sau giao dịch là gần 1.121 triệu cổ phiếu, chiếm 32,67% vốn điều lệ của Vingroup. Hiện, tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn Đầu tư Việt Nam tại Vingroup đang giữ ở mức 31,5%.

Hiện, ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông sở hữu cổ phần chi phối nắm giữ gần 93%vốn tại Tập đoàn Đầu tư Việt Nam và là Chủ tịch HĐQT Vingroup. Bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) cũng là cổ đông Tập đoàn Đầu tư Việt Nam và là Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Tại Vingroup, ông Vượng đang sở hữu 876 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 25,54% và bà Hương sở hữu 151 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 4,4%.

Như vậy, sau giao dịch của Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, tỷ lệ sở hữu của vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng và công ty này tại Vingroup tăng lên tới 62,61%.

Động thái này diễn ra chỉ sau 2 ngày Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho Công Nghiệp – Công nghệ. Trong đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể.

Những thay đổi này là động thái tiếp theo trong lộ trình cơ cấu lại toàn bộ khối bán lẻ của tập đoàn này theo chiến lược tập trung cho các lĩnh vực mũi nhọn là công nghệ và công nghiệp như đã tuyên bố trước đó. Đầu tháng 12, Phó Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Việt Quang cũng đã từ chia sẻ, "Vingroup đã quyết định thay đổi chiến lược tăng trưởng để tập trung vào công nghệ và công nghiệp, với tham vọng mở rộng toàn cầu".

Sau khi tuyên bố sẽ giải thể chuỗi siêu thị điện máy Vinpro trong tháng 12/2019, Vingroup đã cho ngừng hoạt động chuỗi siêu thị này tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội. Theo ghi nhận, các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị điện máy Vinpro tại Hà Nội đang đóng cửa và có thông báo ngừng bán hàng để phục vụ việc kiểm kê.

Trang web của chuỗi siêu thị điện máy VinPro có tên miền https://vinpro.vn cũng đã ngừng hoạt động chính thức vào ngày 19/12. Khi truy cập vào địa chỉ trên chỉ hiện ra thông báo website chính thức ngừng hoạt động từ ngày 19/12, mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng có thể liên hệ tổng đài.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá VIC đứng ở mức 115.800 đồng/cp, không đổi trong 4 phiên liên tiếp. Với mức thị giá nay,  giá trị khối tài sản chứng khoán tại Vingroup do vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu ước khoảng trên 242 nghìn tỷ đồng (tương ứng 10,5 tỷ USD).

Huyền Anh

Tags: Vingroup Tỷ Phú Phạm Nhật Vượn Bà Phạm Thu Hương