Facebook bước chân vào thương mại điện tử cạnh tranh với Amazon

Facebook bước chân vào thương mại điện tử cạnh tranh với Amazon
Facebook Shop cho phép người bán liệt kê sản phẩm lên Facebook và Instagram, người mua xem thông tin và mua hàng trực tiếp trên đó.

Facebook Shop sẽ được cung cấp miễn phí, cho phép doanh nghiệp thiết lập danh sách sản phẩm bán ra không chỉ trên Marketplace như trước mà sẽ đa dạng hơn, gồm fanpage Facebook, hồ sơ Instagram, tính năng Story... Người bán có thể chọn sản phẩm họ muốn giới thiệu từ danh mục, sau đó tùy chỉnh giao diện cửa hàng bằng hình ảnh bìa, màu sắc để làm nổi bật thương hiệu.

Người bán có thể gắn hashtag sản phẩm khi đang phát trực tiếp trên Facebook và Instagram để khách hàng truy cập nhanh sản phẩm thông qua thẻ này. Mạng xã hội với hơn 2,6 tỷ người dùng sẽ tích hợp Facebook Shop vào tính năng trò chuyện của WhatsApp, Messenger hay Instagram Direct.

Facebook cũng cho biết đang thử nghiệm phương pháp kết nối người dùng với các chương trình khách hàng thân thiết của doanh nghiệp, chẳng hạn chương trình tích điểm tại quán cà phê địa phương, bằng tài khoản Facebook. 

Trước đây, Facebook đã có tính năng mua bán Marketplace, còn người dùng Instagram có thể mua sản phẩm trên những bài đăng hoặc quảng cáo. Việc ra mắt Facebook Shop được đánh giá là tham vọng lớn của mạng xã hội, nhất là khi xu hướng mua sắm online vào giai đoạn bùng nổ. Ứng dụng của Facebook còn có thể biến thành "siêu ứng dụng" trong tương lai.

"Các doanh nghiệp nhỏ chiếm phần lớn trong số hơn 8 triệu nhà quảng cáo của Facebook", CEO Facebook Zuckerberg chia sẻ. "Facebook Shop là miễn phí và sẽ khuyến khích các cửa hàng nhỏ tiếp tục tham gia trên nền tảng. Về lâu dài, người dùng nền tảng này sẽ giúp Facebook thúc đẩy doanh số quảng cáo", ông nói.

Ngoài ra, CEO Facebook cho biết sẽ sử dụng dữ liệu người dùng để cải thiện thói quen mua sắm. Trong tương lai, ông úp mở khả năng tích hợp dịch vụ giao hàng, vận chuyển và thanh toán trên ứng dụng, nhưng nhấn mạnh sẽ không cạnh tranh với các công ty khác.

Facebook Shop hiện đã có mặt thử nghiệm tại một số khu vực từ 19/5 và dự kiến được triển khai đại trà vào tháng tới.

Việc mua sắm online qua Facebook đã hình thành từ lâu. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, hình thức mua sắm này tồn tại nhiều hạn chế, nhiều nhất là tình trạng lừa đảo, gian thương: sản phẩm kém chất lượng, không đúng với đơn hàng; nhiều trường hợp nhận tiền rồi nhưng không chuyển hàng cho người mua. Việc đổi trả hàng hóa qua các cửa hàng online trên Facebook cũng không dễ dàng.

Bảo Lâm

Tags: Facebook Facebook Shop Instagram Thương Mại Điện Tử Marketplace Fanpage Facebook Hồ Sơ Instagram Tính Năng Story Giao Diện Cửa Hàng Mua Hàng Trực Tuyến Mạng Xã Hội Mua Sắm Trực Tuyến Bán Hàng Online Bán Hàng Trên Facebook Cửa Hàng Online Tạo Gian Hàng