Foxconn rục rịch hoạt động, FPT Retail tạm thở phào

Foxconn rục rịch hoạt động, FPT Retail tạm thở phào
Việc Apple thúc đẩy tiến trình phục hồi lại chuỗi cứng ứng là tin vui cho FPT Retail trước nỗi lo khan hàng vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo hãng tin Reuters, hãng Foxconn cho biết sẽ tìm cách khôi phục 50% sản tại Trung Quốc vào cuối tháng 2 này, trước áp lực nguồn hàng của các khách hàng lớn, trong đó có Apple.

Được biết kể từ khi dịch bệnh do virus chủng mới corona (NcoV), Foxconn đã ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và hiện chỉ có 16.000 công nhân ( khoảng 10% nhân lực) công ty đi làm lại. Công ty cho biết đang đàm phán với chính quyền địa phương để khôi phục 80% sản lượng tại Trung Quốc vào tháng 3 này. 

Trước đó, Trendforce dự báo sản lượng iPhone trong quý đầu tiên của năm 2020 sẽ giảm 10%. Tình trạng kéo dài có thể ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu của Apple.

Cho đến thời điểm hiện tại FPT Retail chưa có công bố chính thức nào về tình trạng iPhone về Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) doanh thu Apple đang chiếm đến 1/3 doanh thu FPT Retail nên đây có thể được xem là tin vui đối với chuỗi bán lẻ này.

Các sản phẩm Apple đang chiếm đến 1/3 doanh số FPT Retail, theo VDSC.
Các sản phẩm Apple đang chiếm đến 1/3 doanh số FPT Retail, theo VDSC.

Trước đó VDSC cho biết kết quả kinh doanh năm 2019 của đơn vị này bị ảnh hưởng mạnh từ dự phòng nợ xấu từ chương trình mua trả góp F.Friends và Subsidy của FRT. Nguyên nhân do phần mềm khoá máy ( giải pháp phòng chống trường hợp khách hàng mua trả góp ngừng trả góp, bán máy thu lợi) gặp trục trặc. 

Trong năm 2019, FPT Retail cũng thử nghiệm chương trình bán lẻ hàng điện máy bằng cách bắt tay Nguyễn Kim để đa dạng nguồn thu nhưng cũng nhanh chóng dừng hợp tác vài tháng sau đó. Hiện nay, kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai của FPT Retail đang nằm ở chuỗi nhà thuốc Long Châu, hiện đã đạt 75 cửa hàng. Long Châu dự kiến sẽ đạt doanh thu 2.000 tỷ trong năm nay và không còn lỗ, bắt đầu đóng góp doanh thu và lợi nhuận từ năm 2021.

Kết quả kinh doanh quí 4/2019, FPT Retail lỗ ròng  20 tỷ đồng so với mức lãi 120 tỷ đồng cùng kỳ. Năm 2019, doanh thu công ty luỹ kế đạt 16.634 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2018. Hiện chuỗi bán lẻ này đang có 593 cửa hàng toàn quốc.

Công Sang

 

Tags: Dịch Bệnh Corona Nguồn Cung Apple Foxconn Ngừng Hoạt Động Fpt Retail