Giao dịch chứng khoán sáng 5/4: Thăm dò

Giao dịch chứng khoán sáng 5/4: Thăm dò
Tâm lý nhà đầu tư thận trọng cao độ khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm trong phiên sáng đầu tiên của tháng 5. Mặc dù có màn đảo chiều khá tích cực trong nửa đầu phiên sáng, nhưng lực bán thường trực khiến VN-Index nhanh chóng thoái lui và trở lại với sắc đỏ.

Mặc dù khối ngoại bán ròng hơn 6.800 tỷ đồng trong tháng 4, nhưng dòng tiền nội tham gia khá tích cực, đặc biệt là dòng tiền mới chảy mạnh vào thị trường, với gần 32.000 tài khoản được mở mới trong tháng 3, đã giúp VN-Index hồi phục và lần lượt dành lại các mốc kháng cự.

Tính chung trong tháng 4, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 106 điểm, tương ứng tăng hơn 16%, lên mức 769,11 điểm; còn HNX-Index tăng 14,2 điểm, tương ứng tăng 15,32% và kết thúc phiên cuối cùng của tháng tại mức 106,84 điểm.

Bước sang tháng 5 với hiệu ứng hay được nhắc tới là “Sell In May, Go Away” - “Bán trong tháng 5 và biến khỏi thị trường”, do thường là khoảng thời gian thiếu vắng thông tin hỗ trợ, khiến cho tâm lý giao dịch không quá tích cực và nhà đầu tư cũng hạn chế giải ngân hơn.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng, xu hướng thị trường sẽ chuyển biến xấu hơn hoặc ít nhất sự tích cực của tháng 4 cũng giảm đi. Tháng "Sell In May" đã tới và dù tỷ lệ tăng/giảm tháng 5 trong lịch sử khá cân bằng, tháng tồi tệ nhất của TTCK Việt Nam thường là tháng 11.  

Ông Khánh nhấn mạnh thêm, do mức tăng quá mạnh trong tháng 4 bất chấp kinh tế đi xuống, giai đoạn phục hồi vẫn còn là một ẩn số nên khả năng chốt lời sẽ mạnh lên, thanh khoản đang yếu dần.

Trong phiên giao dịch sáng đầu tiên của tháng 5, áp lực bán gia tăng ngay khi mở cửa, tiếp tục đẩy thị trường đi xuống. Tuy nhiên, khi tiệm cận vùng giá 760 điểm, lực cầu được kích hoạt đã giúp thị trường bật ngược đi lên.

Sau hơn 1 giờ, chỉ số VN-Index đã lấy lại gần 10 điểm và le lói sắc xanh, nhưng dòng tiền tham gia khá hạn chế khiến thị trường không thể đi xa. Chỉ số VN-Index lình xình đi ngang trong khoảng thời gian ngắn và dần thoái lui trước áp lực bán thường trực.

T.Thúy

Tags: Giao Dịch Chứng Khoán Tâm Lý Nhà Đầu Tư Thị Trường Giao Dịch Lực Bán Vn-Index Thoái Lui Sắc Đỏ Khối Ngoại Bán Ròng Dòng Tiền Hnx-Index Sell In May Thiếu Vắng Thông Tin Tâm Lý Giao Dịch Đầu Tư Chốt Lời Cổ Phiếu Chứng Khoán Giá Cổ Phiếu