Hai cổ phiếu của Bầu Đức bị kiểm soát, cảnh báo

Hai cổ phiếu của Bầu Đức bị kiểm soát, cảnh báo
HoSE vừa đưa cổ phiếu HNG vào diện kiểm soát, chỉ được giao dịch buổi chiều và duy trì diện cảnh báo với HAG.

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM thông báo đưa cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai vào diện kiểm soát từ ngày 23/4. Cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào buổi chiều theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận. Nguyên nhân vì lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ hai năm gần nhất đều âm, luỹ kế lỗ chưa phân phối tính đến cuối năm ngoái hơn 2.320 tỷ đồng.

HoSE cho biết sẽ căn cứ giải trình của công ty để thông báo việc cổ phiếu được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.

Trong văn bản mới đây, ban lãnh đạo HNG cho biết lỗ đậm vì chi phí lãi vay lớn, trích dự phòng đầu tư cho các khoản lỗ từ công ty con, đánh giá lại tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí đầu tư vườn cây do chuyển đổi mục đích.

Cuối năm ngoái, công ty đã chuyển nhượng một số công ty con và dùng nguồn tiền này trả nợ ngân hàng để giảm áp lực lãi vay. Công ty cũng thay đổi bộ máy tài chính và thanh lý vườn cây cao su, cọ dầu kém hiệu quả nhằm tập trung nguồn cho hoạt động cốt lõi là trồng cây ăn trái. Công ty tự tin các phương án khắc phục này giúp doanh thu thuần năm nay đạt hơn 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ hơn 550 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh khả quan hơn khi lợi nhuận chưa phân phối tính đến cuối năm ngoái đạt hơn 290 tỷ đồng, nhưng một cổ phiếu khác liên quan đến Bầu Đức là HAG vẫn bị duy trì diện cảnh báo. Phía kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ về thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản phụ thu ngắn, dài hạn tồn tại từ năm 2017. Ngoài ra, báo cáo tài chính còn nhấn mạnh việc khoản nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn hơn 1.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự tồn tại những yếu tố dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai.

HoSE cho hay sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với HAG sau khi có báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm nay. Cổ phiếu này hiện giao dịch ở vùng giá 3.200 đồng, tăng mạnh so với cuối tháng trước khi phá đáy lịch sử niêm yết để xuống sát mốc 2.700 đồng.

Phương Đông

Tags: Bầu Đức Cổ Phiếu Diện Cảnh Báo Diện Kiểm Soát Hose Giao Dịch Chứng Khoán Bị Kiểm Soát