Hàn Quốc tăng ngân sách dành cho xe thân thiện với môi trường

Hàn Quốc tăng ngân sách dành cho xe thân thiện với môi trường
Thị trường ôtô thân thiện với môi trường của Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhanh, dù ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu đang đối mặt với sự sụt giảm trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và nhu cầu giảm.

Ngày 3/1, Hàn Quốc thông báo sẽ phân bổ thêm ngân sách để thúc đẩy thị trường ôtô thân thiện với môi trường trong năm nay, trong kế hoạch dài hạn nhằm đưa các loại xe này chiếm 1/4 lượng xe xuất khẩu vào năm 2030.

Thị trường xe thân thiện với môi trường tại Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhanh. (Ảnh: InsideEV)
Thị trường xe thân thiện với môi trường tại Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhanh. (Ảnh: InsideEV)

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa phân khúc xe thân thiện với môi trường, nước này sẽ phân bổ 950 tỷ won (821 triệu USD) trong năm nay, tăng 60% so với năm ngoái, để hỗ trợ cho khách hàng và lắp đặt thêm các trạm sạc trên cả nước.

Bên cạnh đó, 204 tỷ won sẽ được chi để hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển của các doanh nghiệp trong nước, tăng 54% so với năm ngoái. Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất linh kiện ô tô trong nước bằng nhiều sáng kiến tài chính, trong đó có trợ giá và giảm thuế.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, thị trường ôtô thân thiện với môi trường của nước này vẫn tăng trưởng nhanh, dù ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu đang đối mặt với tình hình sụt giảm trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và nhu cầu tăng chậm lại.

Xuất khẩu xe thân thiện với môi trường, bao gồm các mẫu xe điện và xe lai, đạt 249.000 chiếc trong năm 2019, tăng 25% so với năm 2018. Xe thân thiện với môi trường chiếm 10% tổng lượng xe xuất khẩu của Hàn Quốc, tăng mạnh so với mức 1% vào năm 2015. Sự gia tăng nói trên có được là nhờ Hàn Quốc bắt đầu thâm nhập mạnh hơn nữa vào thị trường Đông Nam Á, với số điểm đến xuất khẩu tăng thêm 9 nước so với năm 2018.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng khuyến khích các nhà sản xuất trong nước mở rộng danh mục sang không chỉ xe khách mà cả các mẫu xe lớn thân thiện với môi trường như xe buýt và xe tải. Trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu xe của Hàn Quốc tăng 5,3%, đạt 43 tỷ USD, trong đó xe điện tăng trưởng 82,7%, đạt 3,2 tỷ USD./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)

Tags: Hàn Quốc Ô Tô Môi Trường Công Nghiệp Xe Hơi