500.000 cổ phiếu VIC này được bán ra từ tài khoản của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS). Số cổ phiếu này được VIG cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh (THM) mượn làm tài sản đảm bảo cho một khoản vay của công ty con tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB). Tuy nhiên, do THM chưa thanh toán hết khoản nợ nên SHB đã thực hiện xử lý tài sản đảm bảo.
Theo dữ liệu giao dịch, phiên 11/5, có 527.000 cổ phiếu VIC được giao dịch ở mức 97.500 đồng. Nếu dựa trên mức giá này, ước tính, SHB thu về khoảng 48.750.000.000 đồng từ việc xử lý tài sản đảm bảo này.
Song, điều đáng nói là phía THM và VIG – chủ sở hữu chính thức của số cổ phiếu này hoàn toàn bất ngờ với cách xử lý của SHB. Đại diện VIG cho biết, ngày 8/5, công ty nhận được công văn của Công ty chứng khoán SHS ký ngày 7/5 thông báo về việc sẽ bán số cổ phiếu VIC mà THM đem thế chấp, nếu THM không trả nốt số nợ. Công văn này không nêu rõ thời hạn cho THM xoay sở. Tuy nhiên, đến ngày 11/5, công ty chứng khoán này đã xử lý ngay tài sản đảm bảo.
Có thể nói, về mặt lý, SHB có thể không sai vì đã làm theo quy trình xử lý tài sản đảm bảo, nhưng, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang “vật lộn” với COVID-19, động thái này quả thực là quá “vô tình”.
Được biết, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn ra và Chính phủ thi hành lệnh giãn cách xã hội, dù rất khó khăn nhưng phía THM cũng đã có nỗ lực thu xếp trả dần một phần khoản nợ quá hạn để khắc phục, song việc SHB cho thời gian xử lý quá eo hẹp và khi thấy khách hàng chưa phản hồi đã có động thái siết nợ.
Dịch bệnh đang tác động đến toàn bộ nền kinh tế, không trừ doanh nghiệp lớn lẫn doanh nghiệp nhỏ, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, Đảng và Chính phủ đã phải ra các gói cứu trợ để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong đó đặc biệt chỉ đạo các ngân hàng giãn nợ cho doanh nghiệp. Bản thân SHB cũng cho biết sẽ tiếp tục triển khai các phương án cơ cấu nợ, giãn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng như các phương án miễn giảm lãi, phí đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch theo đúng tinh thần của Thông tư 01/2020/TT-NHNN để hỗ trợ khách hàng tổng thể nhất.
Như vậy, có thể thấy hành xử của SHB với THM không cho khách hàng có thời gian khắc phục, và hơn hết, động thái “ép” doanh nghiệp trả nợ ngay lập tức hoàn toàn bất nhất với những gì ngân hàng này tuyên bố là “chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19”.
MINH ANH