Iran gửi 'nhiều thông điệp' tới Mỹ về việc không tiếp tục tấn công

Iran gửi 'nhiều thông điệp' tới Mỹ về việc không tiếp tục tấn công
Iran dùng ít nhất ba kênh ngoại giao ngầm, qua Thụy Sĩ và các nước khác, để gửi thông điệp tới Mỹ rằng các hành động trả đũa của nước này đã chấm dứt sau vụ tấn công sáng 8/1.

Theo CNN, khi các quan chức Mỹ  còn đang bận rộn đánh giá những thiệt hại từ vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, họ đã nhận được nhiều thông điệp từ phía Iran với nội dung duy nhất: Chúng tôi đã xong việc.

Nhiều kênh ngoại giao khác nhau

Tehran xúc tiến liên lạc thông qua ít nhất ba kênh ngoại giao ngầm từ cuối ngày 7/1, thông qua Thụy Sĩ và các quốc gia khác. Iran muốn truyền đạt rằng hành động trả đũa của họ đã kết thúc và đang chờ xem Mỹ sẽ đáp trả như thế nào.

Việc liên lạc qua lại này được đưa ra khi các quan chức Mỹ vẫn đang xác định mức độ của các cuộc tấn công và xây dựng kế hoạch cho một phản ứng. Đáp lại, Mỹ cho biết họ có các quan ngại về hoạt động của các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực, ở mức độ tương tự với hoạt động của nhà nước Iran.

Truyền hình Iran công bố hình ảnh được cho là ghi lại cảnh tên lửa rời bệ phóng tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Ảnh: CNN.

Nhiều quan chức chính quyền nói với CNN rằng đang có một niềm tin ngày càng tăng trong chính quyền Trump về việc các tên lửa Iran đã bỏ qua - một cách có chủ đích - khu vực có nhiều người Mỹ khi chúng nhắm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq.

Tuy nhiên tướng Mark Milley, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân, cho biết ông tin rằng Iran đã cố giết các quân nhân Mỹ trong vụ tấn công để trả đũa việc Mỹ ám sát tướng Soleimani vào tuần trước.

Không có thương vong nào của Iraq hay của Mỹ được xác nhận, mặc dù một đánh giá đầy đủ vẫn đang được tiến hành.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Iran "có vẻ như đã xuống nước và đó là điều tốt" và không đưa ra hành động quân sự nào thêm, nhưng cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với nước này.

Các lãnh đạo của Iran trong đám tang của tướng Qassem Soleimani. Ảnh: Getty.

Kênh ưu tiên qua Thụy Sỹ

Mỹ và Iran gần đây đã liên lạc thông qua kênh ngoại giao với Thụy Sĩ, theo Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ. Mặc dù kênh luôn có sẵn và vẫn được sử dụng thường xuyên cho các vấn đề lãnh sự, nhưng kênh này đang được sử dụng như là một kênh ưu tiên trong tình huống diễn ra khủng hoảng.

"Thụy Sĩ quan ngại sâu sắc về căng thẳng nghiêm trọng giữa Mỹ và Iran và chu kỳ đối đầu bạo lực mới nhất ở Iraq. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thực hiện kiềm chế tối đa để tránh leo thang thêm căng thẳng. Thụy Sĩ sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến của cộng đồng quốc tế để giảm căng thẳng trong khu vực", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Rạng sáng 8/1, Iran bắn 22 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía hai căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq. 17 tên lửa rơi xuống căn cứ không quân al-Assad ở phía tây, trong đó có hai tên lửa không phát nổ.

Số tên lửa còn lại nhắm vào trụ sở liên quân ở Erbil, phía bắc Iraq, nằm trong khu vực do người Kurd kiểm soát.

Vụ việc diễn ra vào thời điểm Iran vừa tiến hành chôn cất tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, bị Mỹ ám sát trong vụ không kích bằng drone hôm 3/1 gần sân bay quốc tế Baghdad.

Sơn Trần

Tags: Mỹ Iran Thông Điệp Không Tấn Công Quan Hệ Mỹ - Iran Mỹ-Iran Tấn Công Tên Lửa Căn Cứ Quân Sự Mỹ Trung Đông