Theo khảo sát của PV Infonet tại các cây ATM ở Hà Nội trong hai ngày cuối tuần vừa qua, tương ứng 24 và 25 Tết, không còn cảnh xếp hàng dài như những năm trước mặc dù Tết Nguyên đán đã cận kề.
Tại cây ATM của Vietinbank trên phố Tân Mai (quận Hoàng Mai), sáng thứ Bảy (24 Tết) đông hơn so với ngày thường, nhưng cảnh xếp hàng chỉ diễn ra trong chốc lát.
Có thể thấy, đã không còn tình trạng khách xếp hàng chờ dài cổ để được rút tiền như thời điểm này của những năm trước. Điều này có thể do vẫn chưa phải thời điểm nghỉ Tết, nhiều người lao động vẫn chưa nhận được tiền lương và thưởng Tết nên nhu cầu rút tiền của người dân chưa cao.
Trước đó, tại văn bản số 9722/NHNN-TT, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt; có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải.
Các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm việc rút tiền mặt tại các ATM.