Kinh tế Anh đang hướng tới mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm

Kinh tế Anh đang hướng tới mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm
IHS Markit cho hay Chỉ số nhà quản lý mua hàng của lĩnh vực dịch vụ Anh đã giảm xuống 13,4 điểm trong tháng 4/2020, mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát trên được thực hiện vào năm 1996.

Theo kết quả cuộc khảo sát kinh doanh do IHS Markit công bố ngày 5/5, kinh tế Anh đang hướng tới mức giảm 7% trong quý 2/2020, mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua, sau khi các biện pháp mà nước này áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp trên toàn quốc phải đóng cửa trong tháng 4/2020.

Trước đó, các số liệu công bố vào ngày 4/5 cho thấy doanh số bán ôtô của Anh trong tháng 4/2020 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1946 do các cửa hàng trưng bày phải đóng cửa, trong khi khoảng 25% lực lượng lao động của nước này đang phải nghỉ việc tạm thời.

IHS Markit cho hay Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của lĩnh vực dịch vụ Anh đã giảm xuống 13,4 (điểm) trong tháng 4/2020, mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát trên được thực hiện vào năm 1996. Trước đó, chỉ số này ở mức 34,5 (điểm) trong tháng 3/2020.

 

Chỉ số PMI của lĩnh vực chế tạo Anh được công bố trong tuần trước cũng ảm đạm và IHS Markit cho biết hai chỉ số này cho thấy kinh tế Anh đang hướng tới mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua.

Theo nhà kinh tế Tim Moore của IHS Markit, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh có thể còn giảm mạnh hơn.

Tuy vậy, chỉ số PMI của lĩnh vực dịch vụ chưa tính tới các nhà bán lẻ - đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của lệnh phong tỏa mà Anh áp dụng vào ngày 23/3 - cũng như nhiều người tự kinh doanh.

Nhà kinh tế Howard Archer của EY ITEM Club dự đoán GDP của Anh có thể giảm khoảng 13% trong quý 2/2020 dựa trên kịch bản Anh sẽ dỡ bỏ một số hạn chế đã áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Về phần mình, nhà kinh tế Samuel Tombs của Pantheon Macroeconomics cho rằng, hiện có những dấu hiệu cho thấy "giai đoạn xấu nhất có thể đã qua" dựa trên sự gia tăng mới đây về tiêu thụ năng lượng và lưu lượng người dân tham gia giao thông gia tăng, cho dù sự hồi phục kinh tế Anh sẽ diễn ra chậm./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

Tags: Kinh Tế Anh Covid-19 Đóng Cửa Nghỉ Việc Phong Tỏa Giá Dầu Chứng Khoán