Mở tài khoản từ xa (eKYC), khách hàng chỉ được giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng

Mở tài khoản từ xa (eKYC), khách hàng chỉ được giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng
Dự thảo mới nhất của NHNN cho phép ngân hàng được xây dựng quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp khách hàng (eKYC).

Cơ hội để ngân hàng mở rộng tệp khách hàng mới  

NHNN đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Về cơ bản, dự thảo Thông tư giữ nguyên các yêu cầu về giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng là cá nhân, tổ chức song cho phép ngân hàng được xây dựng quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp khách hàng, phù hợp với quy định về phòng chống rửa tiền, về giao dịch điện tử và các quy định pháp luật liên quan khác (quy định hiện hành bắt buộc phải gặp mặt trực tiếp khách hàng khi mở tài khoản).

Việc sửa đổi này là để phù hợp với Nghị định số 87/2019/NĐ-CP sửa đổi một số điều Nghị định 116 về phòng, chống rửa tiền.

Bên cạnh đó, ngày 20/01/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia (đính kèm Quyết định số 149/QĐ-TTg). Một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện là “cho phép áp dụng quy trình nhận biết khách hàng đơn giản và gián tiếp từ xa bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC) đối với việc mở tài khoản tại các tổ chức được cấp phép để phục vụ cho nhu cầu thanh toán giá trị nhỏ của cá nhân và doanh nghiệp”.

Bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) diễn ra mạnh mẽ, việc cho phép eKYC sẽ góp phần tạo điều kiện giúp ngân hàng mở rộng tập khách hàng cũng như đẩy mạnh bán các sản phẩm, dịch vụ trên môi tường số.

Đặc biệt, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, việc mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp giúp người dân có thể sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh điện tử, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Khách hàng chỉ được giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng

Dự thảo thông tư của NHNN quy định, ngân hàng được quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng trên cơ sở phải đảm bảo một số nguyên tắc mà Thông tư quy định.

Tuy nhiên, NHNN cũng yêu cầu ngân hàng đưa ra hạn mức giao dịch với khách hàng nếu khách hàng mở tài khoản theo phương thức eKYC. Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định ngân hàng thỏa thuận với khách hàng về phạm vi sử dụng, hạn mức giao dịch tài khoản thanh toán nhưng phải đảm bảo hạn mức tổng giá trị giao dịch (ghi Nợ) qua tài khoản thanh toán không vượt quá 100 triệu đồng/tháng/khách hàng.

Tuy nhiên,  hạn mức giao dịch này loại trừ ba trường hợp.

Thứ nhất, ngân hàng áp dụng công nghệ cuộc gọi ghi hình (Video call) cho phép giao tiếp theo thời gian thực với khách hàng trong quá trình mở tài khoản thanh toán.

 Thứ hai, các giao dịch chuyển tiền để gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn bằng phương thức điện tử cho chính khách hàng tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó.

Thứ ba, sau khi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã thực hiện việc nhận biết, xác minh thông tin khách hàng thông qua gặp mặt trực tiếp chủ tài khoản thì hạn mức này cũng bị dỡ bỏ.

Thùy Liên

Tags: Mở Tài Khoản Từ Xa Ekyc Giao Dịch Ngân Hàng Khách Hàng Mới Tài Khoản Thanh Toán Dịch Vụ Thanh Toán Mở Tài Khoản Thanh Toán Thanh Toán Điện Tử Thẻ Tín Dụng Thẻ Thanh Toán Atm Thanh Toán Không Dùng Tiền Mặt Tài Khoản Ngân Hàng