Mỹ mất 20 triệu việc làm trong tháng 4

Mỹ mất 20 triệu việc làm trong tháng 4
Covid-19 khiến thị trường lao động Mỹ lập kỷ lục đáng buồn về tỷ lệ thất nghiệp và số người mất việc làm.

Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa công bố nền kinh tế này mất 20,5 triệu việc làm trong tháng 4. Đây là mức sụt giảm đột ngột và cũng là lớn nhất kể từ khi số liệu này được theo dõi năm 1939.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng vọt lên 14,7% - cao nhất kể từ năm 1948. Lần cuối cùng số liệu thất nghiệp của Mỹ tệ đến mức này là thời kỳ Đại Suy thoái, khi chạm 24,9% năm 1933.

Trong tháng 3, Mỹ đã mất 870.000 việc làm. Tổng cộng, số việc làm bị mất trong 2 tháng qua đã hơn gấp đôi thời khủng hoảng tài chính (8,7 triệu).

Với nhiều người Mỹ từng mất việc và nhà ở trong khủng hoảng 2008, tình hình hiện tại đã khơi lại vết thương cũ. Khi đó, Mỹ đã mất nhiều năm mới hồi phục. Và khi nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng trở lại, các công ty đã tạo ra 22,8 triệu việc làm trong 10 năm qua. Covid-19 không chỉ gây ra khủng hoảng về y tế, mà còn thổi bay thành tích tạo việc làm suốt cả thập kỷ chỉ trong hai tháng.

Giới phân tích cho rằng đây là hai tháng khủng khiếp với người lao động Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp thực tế có thể còn cao hơn. Do một người chỉ được tính là "thất nghiệp" nếu họ mất việc nhưng vẫn tích cực tìm việc mới trong 4 tuần qua, hoặc "bị sa thải tạm thời" và sẽ được thuê lại trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, tháng 4 có thể là đã là thời điểm tệ nhất trên thị trường lao động Mỹ. Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ nước này tiếp cận được gói hỗ trợ của chính phủ. Gói này có điều khoản xóa nợ nếu số tiền được dùng để trả lương nhân viên.

Hà Thu (theo CNN)

Tags: Việc Làm Tỷ Lệ Thất Nghiệp Mất Việc Làm Thị Trường Lao Động Mỹ Số Liệu Thất Nghiệp Đại Suy Thoái Số Việc Làm Bị Mất Khủng Hoảng Tài Chính Người Lao Động Mỹ Sa Thải Xóa Nợ; Trả Lương Nhân Viên Nhân Viên Đuổi Việc Nghỉ Việc Tạm Thời