Mỹ tăng thuế máy bay nhập từ EU, Airbus cảnh báo ngành hàng không toàn cầu chịu ảnh hưởng

Mỹ tăng thuế máy bay nhập từ EU, Airbus cảnh báo ngành hàng không toàn cầu chịu ảnh hưởng
Theo tuyên bố mới nhất được đưa ra hôm thứ Sáu (14/2) của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), chính quyền Washington từ ngày 18/3 sẽ tăng 15% thuế đối với máy bay nhập khẩu từ EU.
Ảnh: EPA-EFE.
Ảnh: EPA-EFE.

Theo thông báo, máy bay dân dụng cỡ lớn sẽ bị đánh thuế 15% thay vì 10% như trước đó. Quyết định có hiệu lực từ ngày 18/3/2020.

Trước đó, vào ngày 12/12, USTR đã công bố một đánh giá về thuế quan, đồng thời yêu cầu lấy ý kiến từ công chúng Mỹ và nhận được hơn 26.000 phản hồi.

“Dựa trên các phản hồi, USTR đã quyết định tăng mức thuế đối với máy bay dân dụng cỡ lớn và sửa đổi danh sách các sản phẩm của một số quốc gia thành viên EU hiện tại và trước đây phải chịu mức thuế 25%”, thông báo của USTR viết.

Theo truyền thông phương Tây, Airbus cho biết vào hôm 14/2, hãng đang làm việc với các khách hàng để giảm thiểu tác động của thuế quan trong khả năng của mình.

"Quyết định của USTR đưa ra mà không tính đến việc, đã có rất nhiều cuộc gọi từ các hãng hàng không Mỹ, trong đó nhấn mạnh, họ và hành khách Mỹ cuối cùng sẽ bị buộc chi phải cho mức thuế này", Reuters dẫn lời đại diện Airbus. Hãng hy vọng, Mỹ sẽ thay đổi quan điểm của mình.

Vào đầu tháng 10/2019, trọng tài Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phán quyết cho phép chính quyền Mỹ đánh thuế gần 7,5 tỷ USD liên quan liên quan đến chính sách trợ cấp trái phép mà EU dành cho Airbus.

Sau đó, ngày 18/10, Washington cũng đã công bố danh sách hàng hó EU bị đánh thuế với các mức 10% và 25%.

Các dòng máy bay của Airbus, hãng máy bay do Anh, Đức, Tây Ban Nha và Pháp hợp tác sáng lập, bị liệt vào danh sách chịu mức thuế 10%. Trong khi đó, rượu từ Pháp, Tây Ban Nha, Đức, hàng dệt may và một số sản phẩm nông nghiệp phải chịu mức thuế 25%.

Airbus hiện có nhà máy lắp ráp các dòng máy bay A320 và A220 ở Mobile, Alabama. Theo một báo cáo của hãng này công bố vào tháng 10 năm ngoái, gần 40% hoạt động mua bán máy bay của châu Âu đều xuất phát từ các nhà cung cấp hàng không vũ trụ Mỹ.

Ngành này đang tạo 275.000 việc làm cho Mỹ tại 40 bang và chi 50 tỉ USD chỉ trong 3 năm qua. "Nếu Mỹ áp thuế mới, toàn bộ ngành công nghiệp này trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng”, Airbus từng cảnh báo.

Quỳnh Lê (Theo TASS)

Tags: Thuế Mỹ Eu Airbus Hàng Không