Nền tảng tài chính để Vietjet bật tăng sau Covid-19

Nền tảng tài chính để Vietjet bật tăng sau Covid-19
Tăng trưởng doanh thu 22% trong năm 2019 và linh hoạt trong chính sách vận hành giúp Vietjet vượt qua giai đoạn khó khăn của ngành hàng không.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet vừa công bố báo cáo tài chính 2019 kiểm toán bởi KPMG với các số liệu phản ánh kết quả tăng trưởng tích cực mảng kinh doanh cốt lõi vận tải hàng không.

Theo đó, với mạng đường bay tăng trưởng 24% năm 2019, Vietjet tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về vận chuyển nội địa với 25 triệu lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu công ty mẹ sau kiểm toán 41.252 tỷ đồng, tăng 22%. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.868 tỷ đồng, tăng 27%.

Năm 2019, Vietjet cho biết đã nhận 7 tàu bay so với tổng số 16 tàu của năm trước. Doanh thu từ hoạt động mua bán tàu bay sau kiểm toán đạt 9.350 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng năm 2019 đạt lần lượt là 50.602 tỷ đồng và 4.569 tỷ đồng.

Tính đến 31/12/2019, Vietjet vận hành 78 tàu bay với tuổi trung bình 2,75 năm với hệ số sử dụng ghế đạt 87%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, thuộc nhóm các hãng có chỉ số an toàn khai thác dẫn đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chỉ số an toàn khai thác của Vietjet được tổ chức quốc tế AirlineRatings đánh giá ở mức 7 sao, mức cao nhất trong ngành.

Theo báo cáo, tổng tài sản Vietjet đạt 48.859 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 17.249 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn sử dụng 2.347 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ, tương ứng tăng trưởng 25% và 22,8% so với năm trước. Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức 1,3 lần, chỉ số Nợ Vay/ Vốn chủ sở hữu 0,79 lần. Chỉ số biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và tiền thuê (EBITDAR margin) đạt mức 30%, nằm ở vị trí các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực và thế giới. Lượng tiền mặt 6.073 tỷ đồng, bao gồm những khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Số tiền đang ứng trước cho các nhà sản xuất 369 triệu USD.

Tăng trưởng doanh thu phụ trợ (ancillary), chủ yếu bao gồm các khoản ký gửi hành lý và phụ phí, doanh thu vận chuyển hàng hóa (cargo), doanh thu bán hàng trên tàu bay (thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm) và doanh thu quảng cáo cũng góp phần quan trọng vào tăng trưởng của Vietjet. Năm 2019, doanh thu phụ trợ đạt 11.305 tỷ, tăng 35,6% so với năm trước, cơ cấu trong tổng doanh thu vận chuyển.tăng từ 25,3% năm 2018 lên 30,4%.

Để ứng phó Covid-19, Vietjet đã triển khai hàng loạt các giải pháp như mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ, thẻ bay Power Pass... Ngoài ra, hãng đã được Cục Hàng không cấp phép và bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để chủ động trong hoạt động khai thác, giảm chi phí, tăng doanh thu phụ trợ tại sân bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Năm 2019, Học viện Hàng không Vietjet tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững của hãng. Cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn châu Âu EASA đã thực hiện 1.327 khóa đào tạo phi công, tiếp viên, kỹ thuật... cho 47.109 lượt học viên năm qua. Công nghệ nghiên cứu, huấn luyện trực tuyến E-learning tiếp tục được đẩy mạnh với 544 khóa học cho 19.936 lượt học viên và phát huy hiệu quả trong suốt mùa dịch Covid-19 với hàng nghìn lượt học viên.

Vietjet và Airbus đã ký kết hợp đồng để lắp đặt thêm 2 buồng SIM vào năm 2020 và 2021. Việc này nhằm tăng cường năng lực đào tạo, không chỉ dành cho các đợt huấn luyện đình kỳ của phi công mà còn mở rộng sang các khóa đào tạo, đánh giá xếp loại đối với học viên phi công mới và nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên bay của hãng. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại như thiết bị mô phỏng khoang hành khách, huấn luyện khẩn nguy, hồ bơi tạo sóng với tiêu chuẩn Olympic đã đưa vào sử dụng, Học viện Hàng không Vietjet trở thành cơ sở đào tạo chuyên ngành quy mô hiện đại hàng đầu khu vực. Tháng 4 vừa qua, Vietjet đã khởi công các dự án Khu nghiên cứu ứng dụng thực hành cho chuyên ngành Kỹ thuật hàng không thuộc Học viện.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, Vietjet cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường không đa dạng, phục vụ khách hàng trong nước, quốc tế, mang tới nguồn doanh thu mới và ổn định.

Giới chuyên gia kỳ vọng thị trường hàng không sẽ sớm bật dậy sau dịch nhờ những giải pháp hỗ trợ của Chính phủ gồm miễn giảm thuế, phí dịch vụ hàng không, miễn giảm thuế môi trường cho nhiên liệu bay, gói hỗ trợ tài chính... Năm ngoái, số tiền thu nộp ngân sách của Vietjet lên tới 9.023 tỷ đồng, thuộc nhóm các tập đoàn nộp thuế lớn nhất.

Với việc Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép tất cả các đường bay nội địa và bắt đầu mở các đường quốc tế, các hãng hàng không với nội lực và quản trị tốt như Vietjet, với nền tảng tài chính vững vàng được tích lũy từ kết quả 2019 và những năm trước đó, được dự báo sẽ nhanh chóng hồi phục, bật tăng trở lại, đóng vai trò động lực cho thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế và đầu tư.

Dương Thành

Tags: Tăng Trưởng Doanh Thu Vietjet Ngành Hàng Không Vận Tải Hàng Không Lợi Nhuận Trước Thuế Hàng Không Covid-19 Vận Chuyển Hàng Hóa Bằng Đường Không Hành Khách Hành Khách Quốc Tế Vận Chuyển Quốc Tế Giá Vé Máy Bay Vé Máy Bay Hàng Không Giá Rẻ