Netflix chặn tài khoản Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam

Netflix chặn tài khoản Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam
Nhiều tài khoản đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ nhưng xem nội dung từ Việt Nam đã bị Netflix vô hiệu hóa vì nghi người dùng gian dối để hưởng giá rẻ.

Trên một diễn đàn công nghệ, hàng chục người dùng Netflix phản ảnh việc không sử dụng được dịch vụ xem phim trực tuyến này từ ngày 21/4. Sau khi đăng nhập, màn hình xuất hiện thông báo "Tài khoản của bạn không thể sử dụng ở khu vực này", hoặc "Không truy cập được dịch vụ" kèm dòng mã "M7111-1331 Error". Các trường hợp gặp lỗi trên đều sử dụng tài khoản đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lại xem ở Việt Nam. 

Thông báo lỗi trên tài khoản Netflix của một số người dùng ở Việt Nam.

Một thành viên tên Tùng có tài khoản vừa bị chặn miêu tả, tài khoản Netflix của anh được đăng ký bằng e-mail chính chủ, thanh toán thông qua thẻ tín dụng cá nhân và đã hoạt động bình thường gần một năm. Để không mất phí thuê bao 260.000 đồng hàng tháng theo mức niêm yết cho thị trường Việt Nam, Tùng đăng ký tài khoản theo thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng tháng Tùng chỉ phải trả khoảng 150.000 đồng, rẻ hơn 40%. Nhiều người cũng làm theo Tùng để trả phí thuê bao rẻ hơn.

Để "lách luật", những người dùng như Tùng phải sử dụng phần mềm VPN, chuyển địa chỉ IP sang Thổ Nhĩ Kỳ, rồi đăng ký lập tài khoản mới, nhập thông tin thanh toán như thông thường. Như vậy, họ sẽ được hưởng chính sách giá theo thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, rẻ bằng nửa tại Việt Nam. Sau khi đăng ký thanh toán, các tài khoản này vẫn xem nội dung của thị trường Việt Nam. Chính sách của Netflix là phân chia giá, nội dung, theo từng khu vực nhưng chỉ tính tiền hàng tháng theo thị trường đăng ký ban đầu.

Việc tài khoản đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ gần đây không xem được nội dung tại Việt Nam có thể đã bị Netflix chặn. Hiện tại, một số tài khoản đăng ký tại Mỹ, châu Âu cũng không xem được nội dung cho thị trường Việt Nam như trước.

Trên diễn đàn Reddit, nhiều người dùng ở Mỹ, châu Âu cũng bị chặn tài khoản tương tự, do dùng mánh khoé để thanh toán theo mức giá của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. 

Người dùng trên thế giới cũng bị Netfix khoá tài khoản khi phát hiện họ dùng mánh khoé để trả tiền thuê bao rẻ. 

Hiện tại, với những tài khoản đăng ký ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chặn, người dùng liên hệ với trung tâm trợ giúp của Netflix trên website để mở lại và chuyển đăng ký thanh toán về Việt Nam. Dữ liệu cá nhân, lịch sử phim không bị thay đổi.

Theo anh Hoàng Xuân Lâm, kỹ sư công nghệ tại một tập đoàn quốc tế, việc sử dụng ứng dụng VPN, phần mềm chuyển địa chỉ IP để lách luật trên Netflix sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng, nếu dùng các ứng dụng miễn phí hoặc được chia sẻ trên Internet.

Netflix hiện chưa ra thông báo chính thức về vấn đề trên. Trước đó, dịch vụ này đã dừng chính sách xem thử miễn phí 30 ngày cho người dùng ở Việt Nam. Việc đăng ký tài khoản bằng thẻ tín dụng ảo được tạo từ ví điện tử hoặc thẻ tín dụng nước ngoài cũng không được chấp nhận như trước.

Tuấn Anh

Tags: Netflix Tài Khoản Đăng Ký Vô Hiệu Hóa Gian Dối Chặn Tài Khoản Thanh Toán Chuyển Địa Chỉ Ip Lách Luật