Ngân hàng ráo riết xử lý nợ xấu

Ngân hàng ráo riết xử lý nợ xấu
Các ngân hàng thời gian gần đây liên tục rao bán các khoản nợ hoặc phát mãi tài sản đảm bảo để xử lý nợ xấu.

Ngân hàng Công Thương (VietinBank) vừa thông báo bán khoản nợ của Công ty Cổ phần Thương mại - Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Bách Khoa Việt. Tổng dư nợ đến ngày 13/5 là 541 tỷ đồng và 16 triệu USD, gồm nợ gốc, lãi cộng dồn và lãi chậm trả.

Tài sản đảm bảo đi kèm khoản nợ gồm 17 phần. Trong đó, một loạt bất động sản như 3 thửa đất và tòa nhà 9 tầng tại số 8 Phan Văn Trường, Cầu Giấy (Hà Nội); 42 quyền sử dụng đất tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Lạc Việt (Bình Thuận); 90 quyền sử dụng đất tại xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong (Bình Thuận); quyền sử dụng và tài sản của nhiều lô đất khác tại TP HCM, Đà Nẵng, Bến Tre, Lâm Đồng. 

Ngoài ra, khoản nợ còn bao gồm một số tài sản khác như xe ôtô Bentley Bentayga 2016, cửa hàng xăng dầu tại Lâm Đồng và hàng tồn kho luân chuyển của công ty.

Mới đây BIDV chi nhánh Bến Thành cũng vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 272 tỷ đồng của Công ty TNHH Phạm Tôn. Tài sản đảm bảo là 5 quyền sử dụng đất tại TP HCM, Bình Dương, cùng 14 xe ôtô các loại.

Tuy nhiên, việc đấu giá những tài sản lớn không phải việc dễ thực hiện với các nhà băng.

Ngoài bán khoản nợ, BIDV cũng đẩy mạnh việc phát mãi tài sản để thu hồi nợ xấu. Theo đó, BIDV chi nhánh Thành Nam vừa thông báo việc bán đấu giá lần thứ 26 với lô tài sản đảm bảo trị giá hơn 92 tỷ đồng của Công ty cổ phần Thúy Đạt. Một trường hợp khác là BIDV chi nhánh Gia Định phát mãi 55 căn hộ tại dự án The Era Town, đường 15B Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ, Quận 7 (TP HCM). 

Trong lần phát mãi tháng 2, 65 căn hộ tại dự án này được rao bán với giá từ 2,5 đến 5,5 tỷ đồng, nhưng phía ngân hàng chỉ bán được 10 căn hộ. Trong lần này, 55 căn hộ còn lại được rao bán có giá giảm 5% so với lần trước, khởi điểm từ 2,08 đến 5,26 tỷ đồng, tương đương với diện tích 135,98 m2 đến 368 m2.

Từ khi Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu chính thức được Quốc hội thông qua vào giữa tháng 8/2017, nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh việc thu hồi và thanh lý tài sản đảm bảo. 

Tuy thời gian qua, động thái xử lý này đạt được những kết quả nhất định nhưng theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu theo Nghị quyết 42 vẫn gặp phải không ít khó khăn trong việc triển khai. Chẳng hạn như số lượng các vụ việc xử lý nợ xấu thông qua thủ tục rút gọn tại Tòa án còn hạn chế. Hay như việc Cơ quan thi hành án dân sự không có hệ thống dữ liệu cho phép các tổ chức tín dụng trích xuất, tra cứu thông tin tài sản có liên quan đến vụ việc đang được thụ lý giải quyết.

Minh Sơn

Tags: Ngân Hàng Xử Lý Nợ Xấu Khoản Nợ Tài Sản Đảm Bảo Vietinbank Tài Sản Đấu Giá Nhà Băng Thu Hồi Nợ Xấu Nợ Xấu