Ngân hàng số của Jack Ma mở hết cỡ 'van' tín dụng

Ngân hàng số của Jack Ma mở hết cỡ 'van' tín dụng
Bất chấp Covid-19, MYbank vẫn lên kế hoạch cho vay lớn nhất từ trước đến nay cho các doanh nghiệp nhỏ đang cạn tiền.

Khi kinh tế Trung Quốc rơi tự do và hàng triệu doanh nghiệp nhỏ cạn vốn, nền tảng cho vay trực tuyến MYbank được Jack Ma hỗ trợ cũng bật chế độ khủng hoảng. Đó là vào giữa tháng 2 – thời điểm gần đỉnh dịch tại Trung Quốc. MYbank phải quyết định xem nên giảm hay giữ mức độ cho vay.

Sau hai ngày chạy đua với các cuộc gọi và email,  lãnh đạo công ty cùng 25 ngân hàng đối tác đã đồng ý một chiến lược đầy rủi ro – hạ lãi suất và mở van tín dụng lớn nhất từ trước đến nay. MYbank năm nay sẽ phát hành kỷ lục 2.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 282 tỷ USD) các khoản vay mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng gần 18% so với năm 2019. 

"Chúng tôi không hạ các mục tiêu kinh doanh vì Covid-19", Jin Xiaolong, chủ tịch công ty này cho biết.

Việc tăng cho vay phù hợp với nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế do tác động của đại dịch. Tuy nhiên, điều này cũng mang đến nhiều rủi ro cho MYbank và cả cổ đông lớn nhất - Ant Financial (công ty tài chính của Jack Ma).

Tốc độ tăng trưởng khách hàng vay tiền của MYbank giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: Bloomberg

Cuộc khủng hoảng năm nay là bài kiểm tra sức khỏe lớn đầu tiên với MYbank. Nếu tăng cho vay khiến số vụ vỡ nợ tăng vọt, lợi nhuận của MYbank có thể giảm sút và kế hoạch IPO của Ant Financial cũng bị ảnh hưởng.

"Mô hình này vẫn chưa được kiểm tra trong một chu kỳ tín dụng đầy đủ", Wang Haimei, chuyên gia phân tích tại WDZJ – công ty chuyên đánh giá về cho vay trực tuyến nhận định. 

Trước khi Covid-19 khiến kinh tế Trung Quốc đình trệ trong quý I, MYbank cho biết hệ thống đánh giá rủi ro dựa trên 3.000 tiêu chí giúp họ giữ tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,3% tổng dư nợ. Tuy nhiên, chủ tịch Jin từ chối cung cấp số liệu cập nhật về các khoản nợ. Ông chỉ cho biết gần đây số liệu này tăng lên nhưng "vẫn trong phạm vi dự kiến".

"Một số doanh nghiệp nhỏ đang khó khăn và tỷ lệ trả nợ không còn cao như trước đây", Jin nói. Theo ông, chất lượng tín dụng trong tháng 2 và 3 phần lớn vẫn tốt.

Trong tháng 3, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng gần 0,06 điểm phần trăm lên 2,04% so với 3 tháng trước, dù các nhà băng cho giãn nợ với số khoản vay trị giá 1.500 tỷ nhân dân tệ. China Merchants Bank, một trong những ngân hàng cho vay doanh nghiệp nhỏ lớn nhất Trung Quốc ghi nhận mức nợ quá hạn trong quý I tăng gần gấp đôi lên 6.200 tỷ nhân dân tệ so với cuối năm ngoái.

Việc các khoản nợ quá hạn có trở thành vấn đề lớn hơn hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của kinh tế Trung Quốc. Trong vài tháng tới, nhu cầu toàn cầu sụt giảm có thể vẫn gây ra tác động lớn. Tuy nhiên, Jin nhận thấy tín hiệu lạc quan khi Trung Quốc rút dần các biện pháp phong tỏa.

"Các doanh nghiệp có vẻ đã phục hồi từ tháng 3. Chúng tôi tự tin có thể cho vay hơn 2.000 tỷ nhân dân tệ năm nay", Chủ tịch MYbank nói.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Tags: Ngân Hàng Số Jack Ma Tín Dụng Mybank Ngân Hàng Hạ Lãi Suất Mở Van Tín Dụng Covid-19 Nợ Tăng Chu Kỳ Tín Dụng Chất Lượng Tín Dụng Nợ Xấu Nợ Quá Hạn