Nỗi lo dịch Covid-19 phủ bóng toàn cầu

Nỗi lo dịch Covid-19 phủ bóng toàn cầu
Khi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Châu Á tiếp tục phải vật lộn với dịch bệnh Covid-19, với hàng trăm ca nhiễm mới được báo cáo hôm 27-2 tại Hàn Quốc và Trung Quốc, nỗi lo về dịch bệnh phủ bóng toàn cầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo về dịch Covid-19 hôm 27-2 (giờ Việt Nam).

Số ca nhiễm mới trên thế giới tiếp tục vượt Trung Quốc

AP dẫn các nguồn tin cho biết, theo công bố ngày 27-2, số ca nhiễm Covid - 19 mới bên ngoài Trung Quốc tiếp tục lớn hơn số nhiễm mới ở tâm dịch. Trong đó, số ca nhiễm mới ngoài Trung Quốc là 719, trong khi ở nước này là 431.

Những nước có nhiều ca bệnh nhất là Trung Quốc (78.497 ca nhiễm, 2.744 tử vong), Hàn Quốc (1.595 ca nhiễm,13 tử vong), Nhật Bản (877 ca nhiễm, 7 tử vong), Italia (453 ca nhiễm, 12 tử vong), Iran (141 ca nhiễm, 19 tử vong). Hàn Quốc hiện là quốc gia có số trường hợp mắc tăng nhanh và cao nhất ngoài Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại Daegu và khu Bắc Gyeongsang. Nước này ngày 27-2 đã báo cáo thêm 334 ca nhiễm, hầu hết ở Daegu. Quân đội Hàn, Mỹ đã hoãn các cuộc tập trận chung hàng năm vì lo ngại bùng phát dịch bệnh, vốn đã khiến các binh sĩ ở cả hai quốc gia bị nhiễm bệnh. Hàn Quốc đình chỉ một số khóa đào tạo quân sự và quân đội Mỹ yêu cầu nhân viên tránh bắt tay và tham gia các cuộc tụ họp lớn. Nhưng vẫn có những dấu hiệu virus đang lan rộng hơn nữa ở Hàn Quốc, với 55 trường hợp được báo cáo cho đến nay tại thủ đô Seoul và 58 ca ở thành phố lớn thứ hai, Busan. Hàn Quốc cũng đã xác nhận ca tử vong thứ 13.

Mỹ, nơi có 60 ca nhiễm, đã không tránh khỏi nỗi sợ hãi về dịch bệnh đã càn quét Châu Á, Châu Âu và Trung Đông. Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng thúc giục người dân nước này chuẩn bị cho nguy cơ bùng phát đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus đã khuyên các nước không nên dùng từ “đại dịch” mà chỉ gọi đây là sự lây lan toàn cầu của một dịch bệnh mới do cho rằng, việc gọi đây là đại dịch sẽ tạo ra sự lo sợ không cần thiết. Khi Covid-19 lan rộng về mặt địa lý, nỗi lo tăng lên gấp bội

Trong buổi họp báo về dịch bệnh vào sáng 27-2, Tổng thống Donald Trump trấn an người dân khi tuyên bố, Mỹ "rất, rất sẵn sàng" cho bất cứ mối đe dọa nào từ Covid-19 và ông đã bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách giám sát phản ứng dịch bệnh. Ông chủ Nhà Trắng cho biết trong tương lai có thể phải hạn chế hoạt động đi lại đến Italia, Hàn Quốc và các nước khác nhưng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp.

Virus đã lan đến mọi châu lục, trừ Nam Cực

Với việc Brazil đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh ở Mỹ Latinh, virus đã lan đến mọi châu lục, trừ Nam Cực.

Các cuộc tụ họp lớn được chú ý đặc biệt, với việc các trường học đóng cửa, các nhà thờ chuyển sang dịch vụ trực tuyến, giao hàng thực phẩm bùng nổ và nhiều hội nghị kinh doanh và các sự kiện thể thao bị hủy bỏ. Mối lo đang tập trung vào Olympic 2020, sẽ bắt đầu từ ngày 24-7 tại Tokyo. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết Olympic 2020 vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Hàn Quốc cũng đang đau đầu và thể hiện sự mất tinh thần đối với các hạn chế đi lại do các quốc gia khác áp đặt. Khoảng 40 quốc gia và khu vực cho đến nay đã cấm hoặc hạn chế du khách Hàn Quốc, ông Lee Tae-ho, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết và mô tả những động thái đó là quá mức cần thiết. Nhưng ngay bên trong nước này, đã có nhiều kêu gọi để mở rộng lệnh cấm nhập cảnh của riêng họ, hiện chỉ bao gồm các du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sau khi nhiều quốc gia hạn chế đi lại từ Trung Quốc để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính Trung Quốc hiện đang điều tiết rất nhiều khách đến từ nước ngoài. Camera quan sát của Đài truyền hình nhà nước cho biết, người Hàn Quốc đang bị theo dõi sau khi chính quyền Trung Quốc phát hiện 5 người đến bị sốt.

Ở Trung Đông, các nước đang nhắm vào Iran, nơi có 19 người chết, con số cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Saudi Arabia cho biết sẽ cấm du khách đến từ những nơi có dịch bệnh được xác nhận, bao gồm cả những người hành hương đến Umrah hoặc đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Tiên tri ở Medina.

KHẢ ANH

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-2 cho biết, công trình nghiên cứu vaccine ngừa chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) đang tiến triển tốt, có khả năng vaccine này sẽ được tạo ra khá nhanh chóng.

Phát biểu với phóng viên, Tổng thống Trump nói: “Công trình nghiên cứu vaccine ngừa SARS-CoV-2 đang diễn ra tốt đẹp. Tôi đã nói chuyện với các bác sĩ, chúng ta có thể tương đối nhanh chóng tạo ra được liều vaccine này trong tương lai”. Chính quyền của Tổng thống Trump yêu cầu Quốc hội cấp khoản kinh phí 2,5 tỷ USD để đối phó Covid-19 và phát triển vaccine. Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện phản đối yêu cầu của ông Trump và tự chi 8,5 tỷ USD cho mục tiêu này.

T.VĂN

 

Tags: Covid-19 Nỗi Lo Dịch Covid-19 Phủ Bóng Toàn Cầu