Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4, cả nước nhập khẩu 3.146 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá gần 79,6 triệu USD. Nửa đầu tháng 4, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có số lượng nhiều nhất với 2.295 chiếc, trị giá 54,7 triệu USD.
Trong khi dòng xe nhiều thứ hai là ô tô tải với 526 chiếc, trị giá hơn 12 triệu USD.
Đáng chú ý, so với nửa cuối tháng 3/2020 và cùng kỳ 2019 sản lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm rất mạnh ở mức trên dưới 50%.
Bởi nửa cuối tháng 3 cả nước nhập tới 7.580 ô tô nguyên chiếc các loại.
Còn nửa đầu tháng 4/2019 cả nước cũng nhập tới 7.098 xe, trị giá hơn 138,4 triệu USD.
Lũy kế từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 29.814 ô tô nguyên chiếc, trị giá 637,7 triệu USD.
Kết quả trên thua xa so với sản lượng 46.650 xe, trị giá hơn 1 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Về trị giá nhập khẩu bình quân (chưa tính thuế) mỗi ô tô nguyên chiếc nhập về đầu năm 2020 đạt khoảng 21.390 USD/xe, còn mức bình quân cùng kỳ 2019 là khoảng 21.440 USD/xe.
Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, 2 thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam (hết quý I/2020) vẫn là Thái Lan và Indonesia.
Tuy nhiên, sản lượng giữa 2 thị trường ở Đồng Nam Á này đã trở nên cân bằng hơn.
Cụ thể, sản lượng nhập khẩu từ Thái Lan là 12.100 xe, trị giá hơn 263 triệu USD, trong khi thị trường Indonesia là 12.033 xe, trị giá gần 151 triệu USD.
Như vậy, dù cân bằng về số lượng nhưng kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia vẫn thua xa Thái Lan, điều này cho thấy trị giá ô tô nhập khẩu bình quân (chưa thuế) từ “Xứ sở vạn đảo” thấp hơn so với “đất nước Chùa vàng”.
Cụ thể, trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc nhập từ Thái Lan 21.735 USD/xe, trong khi Indonesia chỉ là 12.580 USD/xe.