Thiếu thịt, Mỹ cho "ông lớn" ngành thịt của tỷ phú người Hoa mở cửa trở lại

Thiếu thịt, Mỹ cho "ông lớn" ngành thịt của tỷ phú người Hoa mở cửa trở lại
Mặc dù đã mở cửa trở lại, nhưng rất nhiều công nhân không tới làm việc vì lo sợ dịch bệnh lây lan, kéo dài nguy cơ với chuỗi cung ứng.

Smithfield Foods, một trong những nhà máy chế biến thịt lợn lớn nhất của Trung Quốc tại Mỹ đã được mở cửa trở lại sau khi Tổng thống Donald Trump lo lắng về tình trạng thiếu thực phẩm và ký sắc lệnh yêu cầu các công ty cung cấp thịt lợn của Mỹ trở lại hoạt động.

Các sản phẩm của Smithfield trên kệ siêu thị. Ảnh: SCMP

Theo CNA, trước những lo ngại về tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và chuỗi cung ứng bị gián đoạn, Tổng thống Trump đã sử dụng Đạo luật Sản xuất thời chiến, ban hành điều lệnh buộc các nhà máy chế biến thịt phải tiếp tục hoạt động.

Sau hơn ba tuần tạm ngừng hoạt động, nhà máy thuộc tập đoàn WH Group tại Sioux Falls, South Dakota đã mở cửa trở lại vào hôm 7/5 và dự kiến sẽ trở lại hoạt động 100% công suất trong cuối tháng này.

Smithfield Foods, công ty chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của tỷ phú người Trung Quốc - Wan Long, trở thành đề tài nóng trong những ngày gần đây sau khi phát hiện các trường hợp công nhân nhiễm bệnh tại nhà máy Sioux Falls, bang South Dakota, Mỹ.

Năm ngoái, Smithfield công bố doanh thu 24,1 tỷ USD. Cơ sở tại South Dakota, Mỹ của tập đoàn là công ty sản xuất thịt lớn thứ 9 tại Mỹ, có khả năng cung cấp cho 4-5% nhu cầu thị trường thịt lợn tại Mỹ.

Vào cuối tháng 4, Smithfield Foods đang nổi lên trên trang nhất của nhiều tờ báo vì phải đóng cửa các nhà máy ở ba bang tại Mỹ sau khi xuất hiện một loạt các ca nhiễm ở cơ sở tại Sioux Falls, bang South Dakota, tại thời điểm đó là 761 công nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Nhiều cơ sở giết mổ và nhà máy chế biến phải đóng cửa vì công nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: CNBC

Điều kiện làm việc tại các nhà máy thịt của Mỹ được xem là không an toàn. Có 4.900 công nhân làm việc trong lĩnh vực này đã mắc Covid-19. Có 20 công nhân thiệt mạng khi đại dịch lây lan ở 115 nhà máy thịt trên 19 tiểu bang của nước Mỹ. Nhiều công nhân chọn cách thất nghiệp hoặc nhận một phần lương hoặc trợ cấp thay vì phải đối đầu với nguy cơ này.

Mặc dù đã mở cửa trở lại, nhưng rất nhiều công nhân không tới làm việc vì lo sợ dịch bệnh lây lan, kéo dài nguy cơ với chuỗi cung ứng. Theo các lãnh đạo công đoàn của các nhà máy, những biện pháp mới được đưa ra nhằm ngăn cản sự lây lan dịch bệnh dường như là không đủ để làm an lòng các công nhân.

Tại một nhà máy của JBS USA ở Greeley, Colorado, số công nhân không đi làm lên tới 30%. Trước khi nhà máy bị đóng cửa vì Covid-19, con số này là khoảng 13%. Công ty hiện đang trả lương cho 10% lao động, những người bị coi là dễ bị tổn thương, khi họ không phải đi làm. Một số người khác không tới vì họ cảm thấy không khỏe.

Kim Cordova, Chủ tịch Hiệp hội liên hiệp công nhân thương mại và thực phẩm khu vực 7, cho biết: “Có những công nhân chọn cách ở nhà vì sợ”. Không cung cấp số liệu cụ thể nhưng bà Cordova nói rằng tốc độ sản xuất trở lại ở các nhà máy chế biến thịt đang “thực sự chậm” bởi khủng hoảng lao động.

Đại điện của Smithfield xác nhận sẽ mở cửa trở lại và đảm bảo sẽ xét nghiệm cho toàn bộ 4.000 công nhân trước khi họ quay trở lại làm việc.

Hơn nữa, nhà máy cũng sẽ cung cấp cho các thiết bị bảo hộ y tế cơ bản cho công nhân như : mặt nạ, tấm chắn mặt cũng như lắp đặt máy quét thân nhiệt và các thanh chắn ngăn giữa các khu vực để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp.

Hương Vũ (Tổng hợp)

Tags: Thiếu Thịt Ngành Thịt Tỷ Phú Người Hoa Mở Cửa Trở Lại Chuỗi Cung Ứng Smithfield Foods Chế Biến Thịt Lợn Tình Trạng Thiếu Thực Phẩm Cung Cấp Thịt Lợn Thiếu Lương Thực Nhà Máy Chế Biến Thịt Sản Xuất Thịt Covid-19 Thực Phẩm