Thu hồi nợ xấu bằng tiền tăng nhanh

Thu hồi nợ xấu bằng tiền tăng nhanh
Trong báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM năm 2019, NHNN chi nhánh TP.HCM có thống kê kết quả xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội (Nghị quyết 42).

Ảnh minh họa


Theo đó, tính đến hết tháng 11/2019 có đến 44.600 tỷ đồng nợ xấu các ngân hàng xử lý thu bằng tiền, chiếm 44,8% tổng nợ xấu xử lý được, tăng 51% so với năm 2018. NHNN Chi nhánh TP.HCM đánh giá đây là xu hướng tích cực khi xét trên yếu tố khách quan có yếu tố thị trường hàng hóa, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán… tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định, đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tín dụng trên địa bàn kiểm soát và xử lý nợ xấu thu bằng tiền. 

Bên cạnh đó, xu hướng thị trường cũng giúp các ngân hàng xử lý nợ xấu tốt hơn, khi trong năm qua của hệ thống ngân hàng có kết quả kinh doanh khả quan nên nợ xấu được kiểm soát. Chẳng hạn như HDBank, trong 11 tháng năm 2019, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng này đạt hơn 153.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.018 tỷ đồng.

Bên cạnh xử lý nợ xấu, công tác cơ cấu các tổ chức tín dụng theo Quyết định 1058 của Chính phủ cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Đơn cử thời gian qua các ngân hàng khắc phục được những hạn chế về bộ máy và hiệu quả hoạt động, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và xử lý nợ xấu triệt để hơn. Những điều này đã góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động của từng ngân hàng. Hoạt động xử lý nợ xấu hiệu quả hơn được các ngân hàng nhấn mạnh đến yếu tố cơ cấu hoạt động kinh doanh, cơ cấu sản phẩm dịch vụ trên cơ sở xây dựng thương hiệu trên thị trường tài chính trong xu hướng công nghệ hóa.

Khi hoạt động kinh doanh ổn định, năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của các tổ chức tín dụng được cải thiện, tổng tài sản của riêng 12 NHTM có hội sở ở TP.HCM trong năm qua đã tăng 13,53% so với năm 2018; vốn điều lệ của nhóm ngân hàng này cũng tăng 6,43%; huy động vốn tăng 13,47%; dư nợ tín dụng tăng 13,16%; nợ xấu chỉ chiếm 1,63% tổng dư nợ nhóm ngân hàng này. 

Một số tổ chức tín dụng không ngừng cải thiện vị trí cạnh tranh và xây dựng được thương hiệu trên thị trường tài chính trong nước, khu vực và quốc tế như VIB, ACB... Trong đó cạnh tranh thu hút khách hàng bằng tiện ích sản phẩm, giảm giá dịch vụ và bằng phong cách giao dịch, văn hóa giao tiếp... những vấn đề cốt lõi của cải cách hành chính trong hoạt động ngân hàng đã được các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM triển khai mạnh mẽ. 

Đặc biệt, dịch vụ ngân hàng phát triển gắn với mở rộng các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt lĩnh vực cung cấp dịch vụ công và thanh toán tiêu dùng qua ví điện tử, hay cung ứng dịch vụ thanh toán hàng hóa thiết yếu ở siêu thị, xăng dầu… Việc các ngân hàng tích cực đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán hiện đại đã hỗ trợ cho thương mại điện tử phát triển và đề án xây dựng thành phố thông minh của chính quyền TP.HCM trong năm 2019 và trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong một thị trường sôi động với hơn 450 chi nhánh cấp 1 đóng trên địa bàn như TP.HCM thì công tác thanh tra giám sát ngân hàng cũng cần phải được nâng cao hơn một bước. Muốn vậy, cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra, giám sát mới có thể giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn.

Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác giám sát từ xa mới có thể ra những cảnh báo sớm về những nguy cơ tiềm ẩn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bởi chất lượng tín dụng và kiểm soát nợ xấu vẫn luôn là vấn đề cốt lõi, quan trọng và có tác động ảnh hưởng rất lớn đối với kết quả hoạt động của các tổ chức tín dụng hiện nay ở Việt Nam.

Duy Đông

Tags: Nợ Xấu Ngân Hàng Lãi Suất Ngân Hàng Nhà Nước Tín Dụng