Thừa nhận phát tán tài liệu in 'đường lưỡi bò', Tổng giám đốc Bayer bị xử phạt

Thừa nhận phát tán tài liệu in 'đường lưỡi bò', Tổng giám đốc Bayer bị xử phạt
Thừa nhận gửi tệp tài liệu về phòng, chống dịch COVID-19 có một trang có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò", CEO Bayer Việt Nam bị phạt tiền từ 25-35 triệu đồng.

Chiều 15/5, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đã làm việc với bà Lynette Moey Yu Lin - Tổng Giám đốc Công ty Bayer Việt Nam (gọi tắt Bayer Việt Nam) liên quan đến việc phát tán tài liệu in "đường lưỡi bò".

Tại buổi làm việc, bà Lynette thừa nhận đã gửi tệp tài liệu (dung lượng 19 MB) về phòng, chống đại dịch COVID-19 cho nhiều nhân viên để biết về phương thức ứng phó dịch. Trong đó, có một trang chứa hình ảnh bản đồ không thể hiện đúng chủ quyền quốc gia Việt Nam.

"Sở đã lập biên bản hành chính, trong những ngày tới, Sở sẽ ra quyết định xử phạt theo điểm B, khoản 7, điều 102 của Nghị định 15. Hiện tại, bà Lynette đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật thu hồi thư điện tử nêu trên", ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM thông tin.

Theo điểm B, khoản 7, điều 102 của Nghị định 15, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (Nghị định 15/2020), hành vi của bà Lynette sẽ bị phạt tiền từ 25 - 35 triệu đồng về việc sử dụng thư điện tử cá nhân để cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ được ban hành sau bảy ngày. Tổng giám đốc Bayer Việt Nam cũng cam kết không tái phạm.

Trước đó, ngày 27/4, bà Lynette Moey Yu Lin chia sẻ một tài liệu với tiêu đề: “China Sharing – Michelle Han” (tạm dịch là: Bài học đến từ Trung Quốc - Chia sẻ bởi Michelle Han) có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp khiến cộng đồng mạng "dậy sóng" phản đối.

Các nhân viên thuộc Bayer Việt Nam cho biết, theo quy trình làm việc của công ty từ trước đến nay, những tài liệu bắt nguồn từ Tổng Giám đốc sẽ được chuyển tiếp cho quản lý bộ phận, sau đó sẽ được chuyển đến cho các nhân viên trong công ty.

Ngay lập tức, tài liệu trên của lãnh đạo Bayer Việt Nam bị dư luận phản đối gay gắt.

Được biết, bà Lynette Moey Yu Lin là người gốc Trung Quốc, mang quốc tịch Malaysia. Bayer là tập đoàn sáng tạo có bề dày lịch sử hơn 150 năm với chuyên môn trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Tập đoàn Bayer bao gồm khoảng 241 công ty hợp nhất, hiện diện tại 79 quốc gia trên toàn thế giới. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại Leverkusen, Đức.

Trả lời về vấn đề này, đại diện của Bayer Việt Nam cho rằng, đó là sơ suất không hề muốn.

"Là công ty hoạt động tại Việt Nam hơn 25 năm qua, Bayer luôn tuân thủ các quy định và luật lệ của nước sở tại cũng như tôn trọng nhân viên, khách hàng của mình và cộng đồng nơi chúng tôi đang hoạt động. Bayer rất lấy làm tiếc, sự việc xảy ra từ một tài liệu nội bộ đã tạo nên sự chú ý của nhân viên và dư luận.

Đây là tài liệu lưu hành nội bộ được chia sẻ giới hạn đến một nhóm nhỏ nhân viên trong công ty nhằm giới thiệu các ví dụ điển hình trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng y khoa trong khu vực châu Á. Ngay lập tức sau đó tài liệu đã được thu hồi và chúng tôi đã thực hiện các bước cần thiết để tránh việc chuyển tiếp thông tin", Bayer Việt Nam cho biết.

THY HUỆ

Tags: Đường Lưỡi Bò Phát Tán Tài Liệu Bayer Covid-19 Ceo Bayer Việt Nam Phát Tán Tài Liệu In "đường Lưỡi Bò" Bản Đồ Chủ Quyền Quốc Gia Việt Nam Thư Điện Tử Lynette Người Gốc Trung Quốc