Tổng thống Trump: 'Chúng tôi muốn tương lai tươi sáng cho Iran'

Tổng thống Trump: 'Chúng tôi muốn tương lai tươi sáng cho Iran'
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng không có binh sĩ Mỹ nào bị thương trong vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ của họ ở Iraq vào ngày 8/1, trong khi các căn cứ chịu thiệt hại 'tối thiểu'.

Tổng thống Trump tuyên bố thêm rằng Mỹ sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ mới" đối với Iran trước cuộc tấn công nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ. Ông nói thêm rằng các lệnh trừng phạt sẽ vẫn còn hiệu lực cho đến khi Iran "thay đổi hành vi" trên trường quốc tế. Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng ông sẽ yêu cầu NATO "tham gia nhiều hơn" vào tình hình ở Trung Đông.

Trong khi Trump không hứa hẹn rõ ràng bất kỳ hành động nào chống lại Tehran ngoài các lệnh trừng phạt về vụ tấn công tên lửa vào ngày 8/1, ông nhấn mạnh rất nhiều vào việc hiện đại hóa mà quân đội Mỹ đã trải qua dưới thời của mình.

Cụ thể, nhà lãnh đạo tự hào rằng quân đội Mỹ sở hữu tên lửa "lớn và chính xác", nói thêm rằng ông hy vọng không sử dụng chúng để chống lại Iran.

"Tuy nhiên, việc chúng ta có quân đội và thiết bị tuyệt vời này không có nghĩa là chúng ta phải sử dụng tới chúng. Chúng tôi không muốn sử dụng nó. Sức mạnh của Mỹ, cả quân sự và kinh tế, là yếu tố ngăn chặn tốt nhất", ông Trump nói.

Thay vào đó, Trump đề nghị đạt được thỏa thuận mới với Iran, điều này sẽ khiến "thế giới trở thành một nơi an toàn và hòa bình hơn", đồng thời mang lại lợi ích cho chính quốc gia Hồi giáo này.

"Chúng tôi muốn các bạn có một tương lai tuyệt vời - một tương lai mà các bạn xứng đáng. Mỹ sẵn sàng đón nhận hòa bình với tất cả những ai tìm kiếm nó", Trump nhấn mạnh.

Tổng thống cũng bình luận về việc Mỹ kết liễu chỉ huy lực lượng Quds Qasem Soleimani, tuyên bố rằng nước này có thông tin rằng vị tướng lĩnh Iran đã lên kế hoạch tấn công công dân Mỹ vào ngày 4/1. Trump nói thêm rằng điều này trở thành động lực đằng sau quyết định giết tướng Iran.

Tuy nhiên, cái chết của ông Soleimani đã dẫn đến một sự leo thang trong căng thẳng giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông, phía Tehran tuyên bố sẽ trả đũa cho "tội ác khủng khiếp" và "hành động khủng bố" của Mỹ.

Cuộc trả đũa diễn ra 5 ngày sau đó, khi Iran bắn hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự Erbil và căn cứ không quân Ayn al-Asad ở Iraq.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei gọi cuộc tấn công này là "cái tát" giáng vào mặt nước Mỹ và ám chỉ rằng nhiều cuộc tấn công có thể xảy ra. Ngược lại, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã gọi cuộc tấn công tên lửa vào ngày 8/1 là hành động "tự vệ chính đáng" để đáp trả việc Mỹ giết chết Soleimani.

Bắc Hiệp (Theo Sputnik)

Tags: Iran Iraq Trump Bắc Hiệp Tổng Thống Mỹ Trừng Phạt Donald Trump Không Quân Ayn Al-Asad Căn Cứ Quân Sự Tổng Thống / Erbil Trung Đông Javad Zarif Ali Khamenei Nato Tướng Khủng Bố Căn Cứ Tươi Sáng Áp Đặt