Trong đề xuất gửi Chính phủ trước thềm hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với doanh nghiệp tới đây, ông Phạm Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam cho biết, Tổng giám đốc cũ về nước từ 26/3. Trong khi đó, người thay thế là ông Ueda Hiroyuki không được sang Việt Nam vì thiếu giấy chứng nhận Covid-19 của Nhật Bản. Theo kế hoạch, doanh nhân này phải có mặt để đảm nhiệm vị trí CEO từ 1/4.
Công ty buộc phải làm việc trực tuyến với ông Ueda Hiroyuki nhưng hiệu quả không cao. Nhiều quyết định quan trọng như điều chỉnh sản xuất, kế hoạch bán hàng, nhân công lao động, dự án đầu tư... chưa được rà soát kịp thời gây tốn kém thời gian và mất cơ hội tái sản xuất khi dịch bệnh tạm lắng.
"Toyota đã đề nghị Chính phủ cho phép ông Ueda Hiroyuki được phép nhập cảnh vào Việt Nam để điều hành công ty trong giai đoạn rất khó khăn", bản đề xuất viết.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam cho biết hiện còn vướng hàng loạt vấn đề khác. Một số hoạt động quan trọng như họp đại lý, nhà cung cấp để giới thiệu sản phẩm mới cũng gặp khó do quy định không tụ tập trên 20 người. Công ty phải tốn kinh phí hỗ trợ thất nghiệp cho các lao động thời vụ không gia hạn hợp đồng.
Công ty dừng sản xuất từ cuối tháng 3 và ước tính sản lượng tháng 4 giảm khoảng 78% (tương đương 3.000 xe) so với lúc bình thường. Doanh số bán hàng trong quý đầu năm giảm 10%, dẫn đến thiếu nguồn tiền trả các khoản chi phí ngắn hạn như nhập khẩu vật tư, chi trả dịch vụ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng... Toyota Việt Nam lo ngại các đại lý sẽ mất thanh khoản và tồn kho tăng cao. Trong khi đó, nhà cung cấp không cho giãn nợ và ngừng giao hàng.
Đại diện doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng, các bộ ngành hỗ trợ giải quyết chín vấn đề như ban hành ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt để thúc đẩy lắp ráp ôtô trong nước, giảm thuế nhập khẩu phụ tùng, miễn giảm phí lưu kho, phí trước bạ...
Phương Đông