Mới đây, UBND TP.HCM cũng đã có Công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất "Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên)" trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỉ yên (tương đương gần 68.000 tỉ đồng). Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: Tiếp theo các tín hiệu khả quan của công tác đầu tư các dự án đường sắt đô thị TP.HCM, cuối tháng 4 vừa qua, UBND TP đã có công văn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn. Hồ sơ được xây dựng trên cơ sở tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với Dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2020 và sau đó sẽ trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.
Tuyến Metro số 5 - giai đoạn 1 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của thành phố trong tương lai, bao gồm tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn, tuyến số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, tuyến metro số số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Theo kết quả cập nhật của Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải dựa trên báo cáo nghiên cứu của Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) trước đây, dự án có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỉ USD, tương đương 38.700 tỉ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025 đến năm 2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.
Cũng trong thời gian này, Ban quản lý đường sắt đô thị đang tích cực phối hợp với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và một số nhà đầu tư từ quốc gia này để sớm ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác cùng xúc tiến đầu tư tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Cùng với tuyến metro số 1 và số 2 của TP.HCM hiện đang được triển khai thi công, việc sớm đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 sẽ giúp nối kết 2 tuyến này để tạo thành một mạng lưới, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố" - đại diện MAUR cho hay.
Hà Mai