Triển vọng tích cực trong phòng chống Covid-19, giá dầu 20/2/2020 tăng mạnh hơn 2%

Triển vọng tích cực trong phòng chống Covid-19, giá dầu 20/2/2020 tăng mạnh hơn 2%
Giá dầu ngày 20/2 tăng mạnh khi nỗi lo dịch virus corona được xoa dịu và thị trường kỳ vọng nhu cầu dầu thô tăng trở lại. Bên cạnh đó, thị trường ghi nhận thông tin Mỹ sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 20/2, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2020 đứng ở mức 53,77 USD/thùng, tăng 0,28 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 19/2, giá dầu WTI giao tháng 4/2020 đã tăng tới 1,81 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4/2020 đứng ở mức 59,36 USD/thùng, tăng 0,24 USD/thùng trong phiên nhưng tăng tới 1,8 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 19/2.

Triển vọng tích cực trong phòng chống Covid-19 đã hỗ trợ giá dầu tăng. Nguồn: tradingeconomics.com

Giá dầu tăng hơn 2% trong phiên vừa qua khi nỗi lo về sự sụt giảm nhu cầu dầu dịu lại bởi số ca nhiễm virus mới ở Trung Quốc ngày hôm qua thấp hơn so với những ngày trước, trong khi đó nguồn cung thắt chặt hơn vì Mỹ giảm thêm nguồn cung dầu thô Venezuela ra khỏi thị trường thế giới. Một số dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu dầu đang tăng lên.

Những ngày qua, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã áp lệnh hạn chế đi lại do dịch virus Covid-19 bùng phát, khiến nhiều chuyên gia lo ngại nền kinh tế nước này đi xuống, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu dầu thô.

Theo thống kê mới nhất, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đã giảm ngày thứ hai liên tiếp mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không đủ dữ liệu để biết liệu rằng dịch bệnh đã được khống chế hay chưa.

Ở diễn biến khác, ngày 18/2, đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams tuyên bố, Mỹ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela trong những tuần và tháng sắp tới.

Ông Abrams cho biết sẽ thảo luận với Ấn Độ và Trung Quốc là hai đất nước mua sản lượng dầu lớn nhất của Venezuela để khuyến cáo họ về chính sách của Mỹ liên quan tới hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela, tiếp tục nỗ lực thuyết phục các nước đang hỗ trợ và chống đỡ cho chính quyền này (Venezuela) cắt giảm các hoạt động của họ.

Ngoài ra, Mỹ sẽ đối thoại với các đại diện của Chính phủ Tây Ban Nha và công ty dầu Repsol của nước này, đồng thời hy vọng công ty sẽ thay đổi hoạt động sau khi Washington trừng phạt công ty Rosneft Trading.

Trước đó cùng ngày, Mỹ đã thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty con Rosneft Trading S.A có trụ sở tại Thụy Sỹ của Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft cùng người đứng đầu công ty là Didier Casimiro với cáo buộc cá nhân và thực thể này phụ trách hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela, phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Lan Anh (TH)

Tags: Hàng Hóa Nguyên Liệu Giá Dầu Dầu Wti Venezuela Tổ Chức Y Tế Thế Giới (Who) Nhập Khẩu Dầu Thô Giá Dầu Brent Sản Lượng Dầu Thô Virus Corona Covid-19