Trước giờ giao dịch 19/12: Phiên đáo hạn HĐTL VN30 tháng 12

Trước giờ giao dịch 19/12: Phiên đáo hạn HĐTL VN30 tháng 12
Chuỗi 2 phiên cuối tuần có nhiều biến động đã bắt đầu. Hôm nay sẽ là ngày đáo hạn HĐTL VN30 tháng 12.

Ảnh minh họa

Quốc tế

Chỉ số Dow Jones giảm 0,1%, mất 27,88 điểm và đóng cửa phiên tại mức 28.239,28 điểm. Chỉ số SP500 đóng cửa giảm 0,04%. Ngược lại, chỉ số Nasdaq đóng cửa tăng nhẹ 0,05%.
Không phải khí ga hóa lỏng hay đậu nành, dầu thô mới là mặt hàng chiến lược trong đàm phán thời gian qua giữa Mỹ và Trung Quốc. Giá trị dầu xuất khẩu đạt đến mức hơn 6 tỷ USD tính đến tháng 7/2019. Trong khi đó, mặc dù thương mại được ký kết, nhưng giá trị đậu nành nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc chỉ đạt mức thấp so với thời điểm 6/2017 khi thị trường toàn cầu đạt đỉnh tăng trưởng.

Tin kinh tế trong nước

Bộ Tài chính cho biết cơ sở để Moody’s đưa ra quyết định điều chỉnh giảm triển vọng tín nhiệm của Việt Nam bắt nguồn từ nhận định cho rằng vẫn tiềm ẩn rủi ro, tuy không còn đáng kể, của việc chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh.

Theo Bộ Tài chính, việc Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam chỉ dựa trên sự việc riêng lẻ đối với nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ mà bỏ qua thành tựu toàn diện Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện khả năng chống chọi với các cú sốc bên ngoài và nâng cao tính bền vững danh mục nợ công, là không xác đáng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình cung cấp điện, vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2019 ổn định, đảm bảo đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội cũng như các nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân; đặc biệt đã không phải thực hiện điều hoà, tiết giảm điện trên phạm vi cả nước. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu hệ thống điện quốc năm 2019 ước đạt 239,739 tỷ kWh, tăng trưởng 8,93% so với năm 2018.

Chứng khoán và doanh nghiệp

Tập đoàn Vingroup (VIC) chính thức công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho Công Nghiệp – Công nghệ. Trong đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019. Đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là Công nghiệp – Công nghệ, sau khi tiến hành hoán đổi cổ phần hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ cho đối tác.

CTCP GTNFoods (GTN) đã thông qua các tờ trình liên quan tới việc tái cấu trúc Công ty và bổ sung ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, phương án chào mua 75% vốn của GTN mà không cần công khai của CTCP Sữa Việt Nam (VNM) cũng đã được thông qua.

Theo tờ trình trình cổ đông, GTN sẽ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại 3 công ty con là CTCP Nông nghiệp GTN (GTN FARM, sở hữu 99.99% vốn), CTCP Đầu tư và Khai thác tài sản GTNFOODS (GTN FOODS Tài sản, sở hữu 99,95% vốn) và Công ty TNHH Hàng tiêu dùng GTNFOODS (GTNFOODS Consumers, sở hữu 100% vốn). Tổng mức giá chuyển nhượng do GTN đưa ra là hơn 734,2 tỷ đồng. Trong đó, Công ty sẽ chuyển nhượng GTNFARM với mức giá gần 490,5 tỷ đồng, GTNFOODS tài sản với mức giá 235,5 tỷ đồng và GTNFOODS Consumer với mức giá 8 tỷ đồng.

Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam - CTCP (HEJ): Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ đấu giá 2,16 triệu cp của HEJ vào ngày 14/01/2020. SCIC công bố giá khởi điểm của cổ phần HEJ là 26.700 đồng/cp và giá khởi điểm trọn lô 2,16 triệu cp là 57,6 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCB) Hội động quản trị vừa phê duyệt phương án thanh toán cổ tức năm 2018 cho các cổ đông. Cụ thể, Vietcombank sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 8%, tương đương mỗi cổ phiếu được nhận 800 đồng. Ngày đăng ký cuối cùng đểthực hiện quyền nhận cổ tức năm 2018 là 31/12/2019, tương ứng với ngày giao dịch không hưởng quyền là 30/12/2019. Ngày thanh toán cổ tức là 15/1/2020. 

Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (GEX) thông qua phương án phát hành trái phiếu giá trị 1.500 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm. Loại trái phiếu riêng lẻ, không chuyển đổi, được bảo lãnh thanh toán bởi quỹ Đầu tư và Đảm bảo tín dụng (Credit Guarantee and Investment Facility -CGIF), một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (TCL) vừa công bố thông tin về việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo đó, TCL dự kiến phát hành gần 9,22 triệu cổ phiếu với tỷ lệ phát hành 44%, tức cứ cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1 quyền nhận thêm cổ phiếu, cứ 100 quyền nhận thêm cổ phiếu sẽ được nhận về 44 cổ phiếu mới. Ngày đăng ký giao dịch cuối cùng chốt danh sách cổ đông nhận cổ phiếu thưởng là ngày 30/12/2019.

Phái sinh

Thanh khoản thị trường chứng quyền có sự phân tán ở các nhóm có thời gian đáo hạn còn lại: nhóm dưới 40 ngày chiếm tỷ trọng 43% từ mức 57% ở ngày hôm qua, nhóm trên 110 ngày chiếm 48% từ mức 42%.

Theo thống kê, chỉ có 13% các mã CW đang niêm yết ở trạng thái lãi so với giá IPO trong khi có tới 87% đang ở trạng thái lỗ. Ngoại trừ một số mã CW đang có mức lãi T3 như CMWG1903, CDPM1901 và CGMD1901… thì các mã CW còn lại đang phải đối mặt với áp lực cắt lỗ.

Chiến lược đầu tư

Theo HSC, nhóm cổ phiếu dẫn dắt chỉ còn duy nhất sự tồn tại của nhóm Ngân hàng như chốt chặn cuối cùng trước khi thị trường lại “buông xuôi” lần nữa. Xác suất mở vị thế mới do đó cũng ở mức rủi ro nếu hành động lúc này. Dòng tiền lớn còn đứng ngoài thì vớt vát vài cơ hội nhỏ lúc này cũng không đáng phải mạo hiểm. 


Mai Hương

Tags: Chứng Khoán Cổ Phiếu Vn-Index Chỉ Số Dow Jones Usd